Những “món đồ” thoát hiểm khẩn cấp nên sắm khi ở nhà cao tầng

(VOH) – Để giúp các cư dân tại các tòa nhà cao tầng có thể thoát ra ngoài một cách nhanh nhất khi gặp sự cố, nhiều sản phẩm hỗ trợ thoát hiểm khẩn cấp đã được ra đời.

Dưới đây là một số sản phẩm dành để thoát hiểm đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Bạn có thể sáng chế một thứ gì đó tương tự hoặc đặt mua trên các trang bán hàng trực tuyến.

Hệ thống dây thoát hiểm (High-Rise Fire Escape systems)

Hệ thống thoát hiểm này cung cấp một lối thoát khác cho người bị mắc kẹt ở các tầng cao so với mặt đất. Đây là một hệ thống hạ hoàn toàn khép kín với cáp nhẹ có chiều dài lên tới 333 mét, có thể dùng để đưa người từ tầng 100 xuống đất.

Ảnh: fireescape

Hệ thống sử dụng một thiết bị Descent Cochrane (CDD) điều chỉnh theo cân nặng của người sử dụng và hạ người cần thoát hiểm xuống đất với tốc độ từ 1 đến 1,5 mét/giây.

Một khung cố định được gắn vào bên ngoài tường của tòa nhà hoặc bên trong một cửa sổ mở. Phần mở rộng của khung giữ cho người sử dụng cách xa tường khoảng 86 cm khi “hạ cánh”, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm. Một đầu dây cáp sẽ được gắn với bộ quần áo thoát hiểm làm từ sợi para-aramid giúp giảm 95% nhiệt từ bên ngoài.

Giá bán: từ 3.000 USD

Cuộn dây thoát hiểm cá nhân (Rescue Reel)

Một sản phẩm lấy cảm hứng từ thảm họa 11/9, được sáng chế bởi Kevin Stone - một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình San Francisco. Thiết bị cho phép bạn trượt xuống từ một tòa nhà cao 100 tầng.

Ảnh: Gizmag

Một đầu của dây cáp có thể được gắn vào cánh cửa văn phòng, đường ống nước, sàn thông gió... và một đầu móc với đai an toàn. Sợi dây cáp có thể chịu được trọng lượng 180 kg và tùy chỉnh độ dài theo yêu cầu.

Khi cần, người thoát hiểm chỉ cần đeo đai, móc đai vào dây cáp và trượt xuống dưới. Được thiết kế với một phanh tay dễ chỉnh, người dùng có thể điều chỉnh tốc độ trượt xuống an toàn với tốc độ khoảng 1,8 mét/giây.

Giá bán: khoảng 1.500 USD

Dù SOS (SOS Parachute)

Theo Dailymail, dù SOS dành cho nhân viên văn phòng cao tầng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp với hệ thống cấp cứu được mở ra nhanh hơn một chiếc dù thông thường.

Ảnh: yahoo

Inventor Morris Shahbazi – người sáng chế ra chiếc dù cho biết, dù SOS có thể mở từ độ cao 30m. Tuy nhiên, người dùng cần phải được qua đào tạo để sử dụng các thiết bị một cách phù hợp và an toàn.

Giá bán: khoảng 5.000 USD

Hệ thống thoát hiểm khẩn cấp cho em bé khi hỏa hoạn (The Baby Rescue Fire Emergency Escape System)

Hệ thống đơn giản này được thiết kế bởi một lính cứu hỏa và nhân viên y tế (Mỹ) để giúp trẻ em thoát hiểm trong trường hợp hỏa hoạn.

Đây là một loại túi thoáng khí, có tấm cách nhiệt, chống cháy. Túi có thể chứa một em bé nặng đến 34 kg dài 70 cm.

Khi hỏa hoạn, em bé sẽ được cho nằm trong túi, khóa bằng dây rút an toàn (bé không thể mở ra từ bên trong), đưa túi ra khỏi cửa sổ và hạ từ từ xuống đất từ độ cao khoảng 15m. Túi có thể gấp nhỏ và dễ dàng cất giữ. 

Giá bán: khoảng 111 USD

Thang dây thoát hiểm (Fire Escape Ladders)

Với một tòa nhà cao 2-3 tầng, thang dây thoát hiểm sẽ là dụng cụ lý tưởng mang lại cho bạn sự yên tâm khi cần một lối thoát khẩn cấp.

Thang dây thoát hiểm được thiết kế gọn nhẹ, có thể gấp, cất dưới gầm giường, trong tủ khi không sử dụng, nhưng cũng có thể nhanh chóng và dễ dàng sử dụng khi cần.

Loại thang đơn giản và bền bỉ này có chiều dài từ 4 – 7,5m với nhiều kiểu thiết kế khác nhau. Chẳng hạn thang có 2 móc cứng ở đầu thang, giúp người cần thoát hiểm có thể móc một đầu thang vào cửa sổ hoặc ban công, sau đó thả phần thang dây và leo xuống.

Các nấc thang kim loại, chống trượt và dây đeo nylon có thể tải được trọng lượng lên tới 500 kg.

Giá bán: từ 33 – 189 USD

Balo SkySaver

Balo có tên SkySaver – được gắn vào móc bên trong cửa sổ và cho phép người dùng leo xuống từ phía trên của tòa nhà cao tầng trong trường hợp khẩn cấp. Ba lô được thiết kế bởi các chuyên gia về an toàn Brooklyn, có thể sử dụng ở độ cao 80m, mang theo người đeo có trọng lượng lên đến 133kg .

Hệ thống phanh tự động giúp người thoát hiểm có thể trượt xuống với tốc độ 2 mét/giây.

Mặc dù giá không hề rẻ nhưng SkySaver được thiết kế để sử dụng 1 lần.

Giá bán: từ khoảng 749 USD