Chờ...

Những ứng viên ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

VOH - Hãng AP đã đưa ra danh sách các ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2024 từ cả 2 Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ và bên thứ ba.

Sau khi Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott đã bỏ cuộc đua giành đề cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa thì danh sách các ứng cử viên vẫn đang cạnh tranh cho các đề cử của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ cũng như các ứng cử viên bên thứ ba.

ứng cử viên Dân Chủ
Các ửng viên Đảng Dân chủ tại buổi tranh luận ngày 8/11 tại Miami - Ảnh: AP

Đảng Cộng hòa

Donald Trump

Những ứng cử viên ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 2
Donald Trump , cựu tổng thống - Ảnh: AP

Cựu tổng thống tuyên bố vận động tranh cử vào Nhà Trắng lần thứ ba vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông, buộc đảng phải quyết định lại xem có nên đón nhận một ứng cử viên không chịu chấp nhận thất bại vào năm 2020 hay không và vẫn chiếm ưu thế sau các bài phát biểu của mình.

Ông là ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, vẫn cực kỳ nổi tiếng trong Đảng mặc dù đã làm nên lịch sử với tư cách là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần và kích động cuộc nổi dậy ở Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Tự coi mình là “tổng thống ủng hộ cuộc sống nhất nước Mỹ”. 3 đề cử thẩm phán bảo thủ vào Tòa án Tối cao đã mở đường cho việc đảo ngược vụ Roe kiện Wade, vốn đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc trong gần 50 năm. Những cải cách sâu rộng về tư pháp hình sự mà ông đã ký thành luật vào năm 2019 đã nới lỏng các mức án tối thiểu bắt buộc và trao cho các thẩm phán nhiều quyền quyết định hơn trong việc tuyên án.

Vào tháng 3 năm nay, Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội hình sự, đối mặt với 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh như một phần của kế hoạch kiếm tiền bí mật. Kể từ đó, ông bị cáo buộc thêm 57 trọng tội trong ba vụ án hình sự khác, bị buộc tội xử lý sai và lưu giữ trái phép các tài liệu mật cũng như cố gắng lật ngược trái phép kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Ron DeSantis

Vị Thống đốc Florida đã chính thức phát động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của mình vào ngày 24 tháng 5 trong một thông báo trên Twitter.

Báo trước tiểu bang của mình là “nơi thức dậy sẽ chết”, DeSantis đã xây dựng chiến dịch của mình xoay quanh mong muốn đưa các chính sách bảo thủ mà ông ủng hộ ở Florida lên sân khấu quốc gia. Ông ấy đã tự khẳng định mình khi chiến đấu với Disney trước sự phản đối của gã khổng lồ giải trí đối với một dự luật được các nhà phê bình mệnh danh là luật “Đừng nói đồng tính”, cấm giảng dạy hoặc thảo luận trong lớp về các vấn đề đồng tính (LGPTQ) ở các trường công lập ở Florida cho tất cả các lớp.

Dưới thời thống đốc của ông, tiểu bang cũng đã cấm phá thai sau sáu tuần mang thai và ngăn chặn các trường cao đẳng công lập sử dụng tài trợ của liên bang hoặc tiểu bang cho các chương trình đa dạng.

Nikki Haley

Cựu đại sứ Liên Hợp Quốc và thống đốc Nam Carolina đã trở thành một thách thức lớn đầu tiên đối với Trump trong Đảng Cộng hòa khi bà bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình vào ngày 15 tháng 2 tại Charleston. Bà ấy là người phụ nữ duy nhất của Đảng Cộng Hòa ra tranh cử.

Cựu quan chức nội các Trump từng nói rằng bà sẽ không thách thức ông chủ cũ của mình để tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2024. Nhưng bà đã thay đổi quyết định, viện dẫn những khó khăn kinh tế của đất nước và nhu cầu “thay đổi thế hệ”, đồng ý với người đã 77 tuổi- tuổi của Trump cũ.

Vikek Ramaswamy

Doanh nhân công nghệ sinh học trẻ, giàu có và là tác giả cuốn “Woke, Inc.” cuốn sách bán chạy nhất của New York Times đã bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào ngày 21 tháng 2 bằng một video và bài xã luận.

Là con trai của một người nhập cư Ấn Độ, ông đã đạt được tầm vóc trong giới bảo thủ nhờ những lời chỉ trích về phong trào quản trị doanh nghiệp, xã hội và môi trường nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm với xã hội. Cho đến nay, phần lớn ông đã tự tài trợ cho chiến dịch của mình.

Chris Christie

Cựu thống đốc bang New Jersey hai nhiệm kỳ đã đi theo Trump khi tuyên bố tranh cử tổng thống vào ngày 6/6 tại New Hampshire, gọi cựu tổng thống là “cô đơn, ích kỷ và ích kỷ” và cho rằng ông là người duy nhất có thể ngăn ông Trump lại.

Christie, ứng cử viên tổng thống năm 2016 và cựu cố vấn của Trump, đã nói rằng những người khác có thể ngại thách thức cựu tổng thống, nhưng ông không e ngại. Christie nói: “Lý do tôi theo đuổi Trump vì hai điều: Một, ông ấy xứng đáng với điều đó. Và thứ hai, đó là con đường để giành chiến thắng.”

Asa Hutchinson

Cựu thống đốc Arkansas hai nhiệm kỳ đã phát động chiến dịch tranh cử tổng thống vào ngày 26 tháng 4 tại Bentonville, với mong muốn “mang lại những điều tốt đẹp nhất của nước Mỹ” và cải cách các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Ông tuyên bố chiến dịch tranh cử của mình ngay sau khi Trump bị đại bồi thẩm đoàn ở New York truy tố và đã kêu gọi cựu tổng thống rút lui khỏi cuộc đua, nói rằng: “Văn phòng quan trọng hơn bất kỳ cá nhân nào”.

Doug Burgum

Thống đốc Bắc Dakota hai nhiệm kỳ tuyên bố tranh cử vào ngày 7 tháng 6 tại Fargo. Từng là một doanh nhân phần mềm máy tính, ông được ít người bên ngoài bang quê hương biết đến nhưng lại tự miêu tả mình là một người bảo thủ có lý trí, thuộc bang “nông thôn”, có kinh nghiệm về chính sách năng lượng.

Đảng Dân Chủ

Joe Biden

Joe Biden
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden chính thức công bố chiến dịch tái tranh cử của mình vào ngày 25/4 trong một video, yêu cầu cử tri có thời gian để “hoàn thành công việc này”.

Biden, tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai, và tuổi tác của ông đã khiến một số nhà phê bình đặt câu hỏi liệu ông có thể phục vụ hiệu quả hay không. Một lượng lớn cử tri Đảng Dân chủ đáng chú ý đã cho biết họ muốn ông không tranh cử, mặc dù ông được cho là sẽ dễ dàng giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

Biden, người đã thề sẽ “khôi phục linh hồn nước Mỹ”, dự định tranh cử theo thành tích của mình. Ông đã dành hai năm đầu tiên làm tổng thống để chống lại đại dịch Coronavirus và thúc đẩy các dự luật lớn như gói cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và luật nhằm thúc đẩy các biện pháp về khí hậu và sản xuất công nghệ cao.

Marianne Williamson

Marianne Williamson một nữ tác giả, chính trị gia đã tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào ngày 4 tháng 3 tại Washington, kêu gọi “tầm nhìn về công lý và tình yêu mạnh mẽ đến mức nó sẽ đè bẹp các thế lực thù hận, bất công và sợ hãi”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 không thành công, bà đã đề xuất thành lập Bộ Hòa bình và lập luận rằng chính phủ liên bang nên trả những khoản bồi thường tài chính lớn cho người Mỹ da đen để chuộc lỗi cho chế độ nô lệ và phân biệt đối xử trong nhiều thế kỷ.

Dean Phillips

Nghị sĩ bang Minnesota là đảng viên Đảng Dân chủ đầu tiên thách thức Biden để tranh cử. Sau nhiều tháng kêu gọi người thách đấu chính, Phillips đã tự mình tham gia cuộc đua vào ngày 27 tháng 10 với bài phát biểu bên ngoài tòa nhà bang New Hampshire.

Trong khi Phillips hết lời khen ngợi Biden, người đàn ông 54 tuổi này cũng nói rằng đảng Dân chủ cần những tiếng nói trẻ hơn để tránh kịch bản ác mộng khi Trump thắng một cuộc bầu cử khác vào mùa thu tới.

Phillips là một trong những thành viên giàu có nhất của Quốc hội và là người thừa kế đế chế Công ty Chưng cất Phillips của cha dượng, công ty nắm giữ các nhãn hiệu rượu vodka và schnapps nổi tiếng . Ông từng giữ chức chủ tịch công ty nhưng cũng điều hành hãng sản xuất kem Talenti. Người bà quá cố của anh là Pauline Phillips, được biết đến nhiều hơn với cái tên người phụ trách chuyên mục tư vấn “Abby thân mến”.

Ửng cử viên bên thứ ba

Robert F. Kennedy JR

Robert F. Kennedy JR
Robert F. Kennedy JR đang phát biểu trong một chiến dịch tranh cử tại Miami - Ảnh: AP

Tác giả sách bán chạy nhất và luật sư môi trường đã thông báo vào ngày 9 tháng 10 rằng ông sẽ chấm dứt cuộc tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ và thay vào đó sẽ khởi động một cuộc tranh cử độc lập.

Là cháu trai của Tổng thống John F. Kennedy và con trai của Bộ trưởng Tư pháp Robert F. Kennedy, ông ban đầu đưa ra nỗ lực lâu dài để thách thức Biden cho đề cử của Đảng Dân chủ vào ngày 19 tháng 4 tại Boston. Anh ấy nói khi tuyên bố chuyển đảng của mình rằng anh ấy dự định trở thành một ứng cử viên đối đầu cho cả Biden và Trump.

Kennedy đã nổi lên như một trong những tiếng nói hàng đầu của phong trào chống vắc-xin, khi các chuyên gia y tế công cộng và thậm chí cả các thành viên trong gia đình ông mô tả công việc của ông là sai lầm và nguy hiểm. Ông cũng có liên hệ với những nhân vật cực hữu trong những năm gần đây.

Jill Stein

Nhà hoạt động môi trường, người từng là ứng cử viên tổng thống của bên thứ ba vào năm 2016, bị đảng Dân chủ đổ lỗi vì đã giúp Trump giành được Nhà Trắng, cho biết bà đang thực hiện một cuộc tranh cử khác cho chức vụ cao nhất quốc gia.

Stein tuyên bố vào ngày 9 tháng 11 rằng bà sẽ lại tranh cử dưới ngọn cờ của Đảng Xanh. Bà nói: “Tôi tranh cử tổng thống để đưa ra lựa chọn đó cho những người bên ngoài hệ thống hai đảng đã thất bại.

Bà đã tranh cử với Trump và Hillary Clinton của đảng Dân chủ vào năm 2016 với tư cách là ứng cử viên Đảng Xanh và nhận được khoảng 1% số phiếu bầu. Một số đảng viên Đảng Dân chủ cho biết việc ứng cử của bà đã lấy đi phiếu bầu của bà Clinton, đặc biệt là ở các bang xung đột như Wisconsin.

Cornel West

Nhà hoạt động và học giả cấp tiến này đã thông báo vào ngày 5 tháng 10 rằng ông sẽ chấm dứt nỗ lực tranh cử tổng thống dưới ngọn cờ của Đảng Xanh và thay vào đó sẽ tranh cử với tư cách là một ứng viên độc lập.

West viết trên X rằng ông ấy tranh cử với tư cách độc lập để “chấm dứt sự kìm kẹp sắt đá của giai cấp thống trị và đảm bảo nền dân chủ thực sự!” Ông nói thêm, “Chúng ta cần phá vỡ sự kìm kẹp của sự độc quyền và trao quyền lực cho người dân.”

Ban đầu, ông tuyên bố vào tháng 6 rằng ông sẽ tranh cử với tư cách thành viên của Đảng Nhân Dân trước khi sớm chuyển sang Đảng Xanh.