Chờ...

Núi lửa phun trào ở Iceland, dung nham tràn đến nhà dân

VOH - Dung nham từ một núi lửa phun trào ở phía tây nam Iceland đã tràn đến thị trấn khiến nhiều nhà cửa bốc cháy và người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Ngọn núi lửa nằm trên bán đảo Reykjanes đã bắt đầu hoạt động từ sáng 14/1 (giờ địa phương) ở khu vực phía bắc thị trấn Grindavik, cách thủ đô Reykjavik khoảng 40 km về phía tây nam. 

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ nhật báo Morgunbladid cho thấy dòng dung nham nóng chảy và cột khói lớn từ các vết nứt trên mặt đất đã xuất hiện lan đến thị trấn, khiến nhiều nhà dân bốc cháy. 

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO), đợt phun trào đầu tiên tạo ra một vết nứt nhỏ cách Grindavik khoảng 450m. Tuy vậy, khe nứt thứ hai đã xuất hiện sau đó, đưa dòng dùng nham tràn vào thị trấn.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Tổng thống Iceland Gudni Johannesson cho biết dù nhà cửa và các cơ sở hạ tầng bị dung nham đe dọa, song tất cả mọi người trong khu vực đều được sơ tán đến nơi an toàn từ trước đó, đồng thời hoạt động hàng không cũng không bị ảnh hưởng hay gián đoạn. 

Núi lửa phun trào ở Iceland, dung nham tràn đến nhà dân
Dòng dung nham nóng chảy sau khi núi lửa phun trào ở bán đảo Reykjanes của Iceland, ngày 14/1/2024 - Ảnh: Reuters
Núi lửa phun trào ở Iceland, dung nham tràn đến nhà dân
Lửa và khói bốc lên bầu trời khi núi lửa phun trào ở Iceland, nằm cách đó không xa là thị trấn Grindavik - Ảnh: Reuters

Cơ quan bảo vệ dân sự Iceland cho biết đã nâng cảnh báo lên mức "khẩn cấp", mức cao nhất trong thang 3 cấp của Iceland, đồng nghĩa rằng một sự việc đã bắt đầu có thể gây hại cho con người, tài sản, cộng đồng hoặc môi trường.

Đây là lần sơ tán thứ hai kể từ tháng 11 năm ngoái, khi chính quyền địa phương lo ngại về một đợt phun trào dữ dội của núi lửa trong bối cảnh khu vực ghi nhận nhiều hoạt động địa chất suốt thời gian qua. 

Trong nhiều tuần gần đây, giới chức Iceland đã xây dựng các hàng rào bằng đất và đá để ngăn dòng dung nham tràn đến thị trấn Grindavik, tuy nhiên ở đợt phun trào mới nhất lần này thì hàng rào chắn này đã bị dung nham xuyên thủng. 

Trong vòng 3 năm qua ở Iceland đã ghi nhận 5 vụ phun trào núi lửa. Lần gần đây nhất xảy ra vào tối ngày 18/12/2023 cũng tại khu vực trên. Dòng dung nham đã đi chệch hướng thị trấn và không gây ra thiệt hại nào về người cũng như nhà cửa, nhưng đã tạo những vết nứt lớn trên đường sá, nhà cửa và các công trình công cộng.

Iceland là quốc gia nằm ở điểm tiếp xúc của các mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ, hai trong số những mảng kiến tạo lớn nhất bề mặt Trái Đất. Hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau, khiến Iceland trở thành điểm nóng về địa chấn và núi lửa.

Với diện dích bằng bang Kentucky của Mỹ nhưng ở Iceland hiện có đến hơn 30 núi lửa hoạt động. Đây cũng là điểm độc đáo về tạo điều kiện cho Iceland phát triển hoạt động du lịch núi lửa, thu hút nhiều du khách ưa mạo hiểm, đam mê khám phá.