Chờ...

Nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 3 triệu người Mỹ vào năm 2050

VOH - Lũ lụt có thể khiến các cộng đồng ven biển ở các bang như Florida và California không thể sinh sống được trong hai thập kỷ tới.

Một nghiên cứu mới cho thấy, mực nước biển dâng do nóng lên toàn cầu sẽ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người Mỹ, hàng trăm ngôi nhà, trường học và tòa nhà chính phủ phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên và lặp đi lặp lại vào năm 2050.

ngap-lut-o-my-260624

Đường phố ở Fort Myers, Florida bị ngập sau 24 giờ mưa lớn liên tục vào ngày 13/6/2024 - Ảnh: Getty Images

Theo nghiên cứu mới của Liên minh các nhà khoa học (UCS), gần 3 triệu người hiện đang sống ở 703 cộng đồng ven biển của Mỹ với 1.100 tài sản cơ sở hạ tầng quan trọng sẽ có nguy cơ bị lũ lụt hàng tháng vào năm 2050. Trong đó bao gồm nhà ở giá rẻ, cơ sở xử lý nước thải, khu công nghiệp độc hại, nhà máy điện, trạm cứu hỏa, trường học, nhà trẻ và bệnh viện.

Theo đó, California, Florida, Louisiana, Maryland, Massachusetts và New Jersey là những nơi có cơ sở hạ tầng quan trọng cần được nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt - hoặc được di dời đến vùng đất an toàn hơn.

Phân tích của UCS cho thấy, ở mỗi bang, thiệt hại về lũ lụt ven biển sẽ không giống nhau: hơn một nửa tài sản quan trọng phải đối mặt với lũ lụt thường xuyên vào năm 2050 nằm ở các cộng đồng vốn đã chịu thiệt thòi do sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và ô nhiễm.

Các cộng đồng ven biển bị ảnh hưởng có cư dân chủ yếu là người da đen, người Latinh và người Mỹ bản địa.

Nhà ở công cộng và nhà ở giá rẻ đại diện cho nhóm cơ sở hạ tầng có nguy cơ ảnh hưởng cao nhất.

Theo chuyên gia Juan Declet-Barreto, tình trạng ngập lụt thường xuyên ở các cơ sở hạ tầng quan trọng có thể dẫn đến việc một số trẻ em dễ bị tổn thương và thiếu sự quan tâm bị buộc phải đi xa hơn để đến trường và khám bệnh.

The Guardian trích lời ông Declet-Barreto: “Việc không ưu tiên các giải pháp phục hồi cho các cộng đồng này có thể cho là hành động phân biệt chủng tộc ở những nơi vốn dĩ chưa được quan tâm và bị bỏ qua”.

Tại Charleston, Nam Carolina, hơn 20 trận lụt do triều cường được ghi nhận vào năm 2023, khiến nước biển tràn vào đường phố và nhấn chìm các khu vực trũng thấp.

Đến năm 2050, ít nhất 23 cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Charleston dự kiến sẽ bị ngập ít nhất 2 lần mỗi năm, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhà ở giá rẻ của bang.

Các nhà nghiên cứu của UCS xác định, cơ sở hạ tầng quan trọng dọc theo toàn bộ vùng tiếp giáp của Hoa Kỳ, cũng như đảo Guam, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt thường xuyên.

Nguy cơ lũ lụt ven biển đang tăng lên hàng năm. Mức độ nước biển dâng vào cuối thế kỷ này sẽ phụ thuộc vào việc thế giới có sẵn sàng cắt giảm hoặc tiếp tục thải ra lượng khí thải nhà kính hay không.

Nếu không có hành động khẩn cấp để củng cố những nhóm cơ sở hạ tầng quan trọng, số lượng trường học, khu chung cư, cơ sở năng lượng và tòa nhà chính phủ có nguy cơ bị lũ lụt dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp 7 lần vào năm 2100, theo phân tích của UCS.