Chờ...

Ông Hun Sen kêu gọi đánh trống, bắn pháo hoa mừng lễ khởi công kênh đào Funan Techo

VOH - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen đề nghị các tu viện Phật giáo đánh trống và những nơi khác bắn pháo hoa để thể hiện sự ủng hộ lễ khởi công kênh đào Funan Techo vào ngày 5/8 tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Campuchia (CPP)  tại Phnom Penh, ông nói: “Tôi đề nghị vào ngày 5/8, trong lễ khởi công kênh đào, chính phủ chỉ đạo tất cả các tu viện Phật giáo và các cơ sở khác đánh trống và làm mọi thứ có thể để chào mừng sự kiện này.

Vào đêm ngày 5/8, pháo hoa nên được bắn lên bầu trời ở bất cứ nơi nào có thể để thể hiện sự ủng hộ đối với việc thực hiện dự án này”.

Ông Hun Sen tuyên bố rằng, kênh đào sẽ đảm bảo kết nối giao thông mạnh mẽ ra biển - loại bỏ hẳn việc 'đi qua' các quốc gia khác – trong “hàng chục nghìn năm”.

“Ngoài ra, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nó sẽ trở thành một hệ sinh thái lớn ở phía tây nam Campuchia” và “sẽ góp phần ngăn ngừa biến đổi khí hậu và tạo ra môi trường xanh bốn mùa ở phía Tây Nam Vương quốc” - ông nói.

ong-hun-sen-010724
Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Sen - Ảnh: cpp.org.kh 

Ông Hun Sen lưu ý, sự “ủng hộ hoàn toàn” đối với dự án kênh đào là một ví dụ khác về đoàn kết dân tộc, giống như sự ủng hộ của người dân đối với việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sức khỏe của người dân trước đây.

Ông cho biết thêm, kênh đào này là sáng kiến ​​xuất phát từ lương tâm và ý chí của Campuchia, sẽ mang lại lợi ích to lớn cho Vương quốc này như giảm khoảng cách vận chuyển, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như tăng cường khả năng tưới tiêu và cứu trợ lũ lụt, mở rộng canh tác ở phía tây nam, tăng trưởng nghề cá và nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy du lịch.

Theo The Star, ngày 16/5, Hun Sen đề nghị chính phủ bắt đầu xây dựng kênh đào dài 180 km trị giá 1,7 tỷ USD càng sớm càng tốt.

Ngày 6/6, Thủ tướng Hun Manet tuyên bố việc xây dựng sẽ bắt đầu vào ngày 5/8. 51% vốn đầu tư vào dự án sẽ là của Campuchia.

Theo kế hoạch của Chính phủ Campuchia, kênh đào Funan Techo sẽ trải dài 180km, bắt đầu từ tỉnh Prek Takeo ven sông Mekong qua các tỉnh Prek Ta Ek và Prek Ta Hing ven sông Bassac rồi đến tỉnh Kep.

Kênh đào được thiết kế rộng 100m ở thượng nguồn và 80m ở hạ nguồn, sâu 5,4m, đủ cho 2 làn tàu thuyền di chuyển. Dự án cũng sẽ bao gồm 3 đập thủy điện, 11 cây cầu, 208km đường đi bộ và các công trình vượt sông.