Ông Joe Biden sẽ tranh cử cùng ai?

(VOH) - Ứng cử viên Joe Biden thông báo trong tuần tới, ông sẽ công bố tên ứng cử viên sẽ cùng ông tranh cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 năm nay.

Ứng cử viên tổng thống Joe Biden ngày 28/7 cho biết, trong tuần tới sẽ công bố tên người được ông chọn trong liên danh tranh cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 3/11. Ứng cử viên Joe Biden sẽ bước sang tuổi 78 vào tháng 11 tới đây.

binden tranh cử với ai

Ông Joe Biden sẽ tranh cử với Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California? 

"Tôi sẽ có lựa chọn trong tuần đầu tiên của tháng 8 và tôi hứa sẽ thông báo với quý vị khi tôi làm việc này", ông Biden nói với báo chí tại thành phố Wilmington bang Delaware. 

Ông từng tuyên bố trước đây trước khi đại hội đảng toàn quốc của Đảng Dân chủ khai mạc ngày 17/8, ông sẽ công bố tên người được chọn tranh cử cùng mình.

Ông Biden từng cam kết sẽ chọn một ứng cử viên nữ tranh cử cùng mình, nói thêm ông sẽ không tìm kiếm một nữ chính trị gia "ba phải" vì mong muốn có một người đồng hành thẳng thắn, sẵn sàng chỉ ra những sai sót nếu có.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden được cho là sẽ lựa chọn một trong số những nhân vật gồm Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California, Hạ nghị sĩ Val Demings của bang Florida cho vị trí trên.

Ngoài ra, một số phụ nữ da màu khác cũng được nhắc đến như cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice, cựu ứng cử viên Thống đốc bang Georgia Stacey Abrams và Thị trưởng thành phố Atlanta Keisha Lance Bottoms.

Trong bài phát biểu tại chương trình vận động tranh cử ở Wilmington, bang Delaware hôm 28/7 (giờ địa phương), ống kính phóng viên đã chụp được tờ giấy viết tay của ông Biden. Bản ghi chép này xuất hiện tên của bà Harris, cùng với đó là phác thảo 5 điểm nhấn khi phát biểu, đề rõ các nội dung là “không để bụng thù hận”, “tài năng”, “giúp ích nhiều cho chiến dịch tranh cử”, “rất tôn trọng bà ấy” và cuối cùng là “tham gia chiến dịch tranh cử cùng tôi và Jill (vợ ông Biden)”. 

Ảnh chụp bản viết tay củng cố thêm những đồn đoán về người sẽ ông Biden chọn làm đối tác liên danh tranh cử khi bà Harris được cho là nhân vật nổi bật trong danh sách của cựu Phó Tổng thống Mỹ.

Những người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden từ chối trả lời phóng viên CNN khi được đề nghị cho biết phản ứng trước thông tin về bản viết tay nêu trên. 

Bà Harris đã từ bỏ cuộc đua tổng thống vào tháng 12/2019. Đến tháng 3/2020, bà chính thức ủng hộ ông Joe Biden làm ứng cử viên tranh cử của đảng Dân chủ. 

Ứng cử viên Biden cũng đang dẫn đầu trong hầu hết cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều bang của Mỹ có thể sẽ tổ chức bầu cử sớm hơn thời điểm chính thức là ngày 3/11. Chẳng hạn tại bang Minnesota, bầu cử sớm sẽ được tổ chức từ 18/9 tức là chỉ còn cách lúc này 52 ngày nữa.

New Zealand là nước tiếp theo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong - (VOH) - Sau Canada, Australia, Anh thì New Zealand là quốc gia tiếp theo tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, nối tiếp chuỗi ảnh hưởng ban đầu sau khi luật an ninh mới có hiệu lực.