EU muốn loại Algeria ra khỏi danh sách quốc gia an toàn để du lịch

(VOH) – Liên minh châu Âu đang tính loại Algeria ra khỏi danh sách quốc gia an toàn mà EU lập để cho phép thực hiện các chuyến đi không thiết yếu, sau một cuộc gặp với các đại sứ EU ngày 29/7.

Danh sách các quốc gia an toàn để đi của EU giờ chỉ còn 11 nước, một sự thừa nhận bằng văn bản cho quyết định tạm thời đưa ra trước đó bởi các thành viên EU, theo lời hai quan chức EU. Thời hạn cho việc nộp hồ sơ quyết định có thể là vào chiều thứ Năm.

Ảnh minh họa: Reuters

Các quốc gia trong danh sách an toàn được coi là đã kiểm soát được dịch COVID-19 là Australia, Canada, Georgia, Nhật Bản, Morocco, New Zealand, Rwanda, Hàn Quốc, Tunisia và Uruguay.

Trung Quốc cũng vừa được phê duyệt tạm thời đưa vào danh sách, mặc dù du lịch sẽ chỉ mở ra nếu chính quyền Trung Quốc cũng cho phép du khách EU.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổng số ca mắc COVID-19 được xác nhận tại châu Phi đã vượt qua con số 750.000, trong đó Algeria nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất châu lục.

Danh sách này của EU dường như khó có thể thay đổi thêm lần nữa trong tháng 8, khi các tổ chức của EU bước vào kỳ nghỉ, và các quốc gia trong đó vẫn có khả năng bị rút ra khỏi danh sách nếu tình hình bùng phát dịch gia tăng.

Danh sách này đóng vai trò là kim chỉ nam hơn là một quy tắc cho 27 nước thành viên EU và nhằm hỗ trợ ngành du lịch và các điểm du lịch của EU, đặc biệt là các quốc gia ở Nam Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19.

Ý tưởng của danh sách này là không có quốc gia EU nào mở cửa với các nước không nằm trong danh sách. Tuy nhiên, Italia và Bỉ, ví dụ, đã tổ chức mở cửa cho một vài nước.

Hầu hết các quốc gia trong danh sách an toàn cũng đang áp dụng lệnh cấm du khách nước ngoài hoặc yêu cầu du khách thực hiện cách ly 14 ngày.

Trong khi đó, vẫn còn nhiều hạn chế đối với việc đi lại ở châu Âu và khu vực Schengen, bao gồm một số quốc gia không trong EU như Na uy và Thụy Sỹ.

Anh, nơi cũng được coi là một phần của châu Âu theo mục đích du lịch, bất ngờ tuyên bố vào thứ Bảy rằng họ đang thực hiện biện pháp kiểm dịch đối với những người đến từ Tây Ban Nha.

Châu Âu đạt được thỏa thuận lịch sử về gói ngân sách khổng lồ hồi phục kinh tế hậu Covid-19 - Các nhà lãnh đạo châu Âu cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận về một gói ngân sách khổng lồ giúp hồi phục kinh tế hậu Covid-19, sau kỳ họp khó khăn kéo dài với nhiều bất đồng, tranh cãi.