Châu Âu nới lỏng kiểm soát biên giới sau thời gian ngăn chặn dịch Covid-19

(VOH) - Từ ngày 15/6, các quốc gia Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp tục nới lỏng một số biện pháp kiểm soát biên giới sau khi phải đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã hoan nghênh chiến thắng đầu tiên của nước này trước Covid-19, nhưng cảnh báo cần phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội trong một thời gian dài. Các trường học của nước Pháp sẽ mở lại từ ngày 22/6.

Bộ trưởng Y tế liên bang Ðức G.Xpan cho biết ứng dụng trên điện thoại di động để truy vết tiếp xúc của người nhiễm Covid-19 ở Ðức sẽ được đưa vào vận hành bắt đầu từ tuần này, nhằm tránh một làn sóng lây nhiễm thứ hai. Từ ngày 15/6, Ðức dỡ bỏ cảnh báo đi lại tới các nước EU và Anh, trong khi vẫn giữ cảnh báo đi lại tới hơn 160 nước ngoài EU cho tới cuối tháng 8 tới.

khu chợ biên giới giữa Đức với Ba Lan ở Lubieszyn, miền Tây Bắc Ba Lan

Khu chợ biên giới giữa Đức với Ba Lan ở Lubieszyn, miền Tây Bắc Ba Lan ngày 13/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Anh thông báo ghi nhận số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ tháng 3. Trong khi Anh đang tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu khuyến cáo nước này vẫn trong giai đoạn đại dịch hoành hành, do đó không nên vội vàng mở cửa trở lại nền kinh tế.

Séc cấm du khách đến từ những quốc gia có nguy cơ nhiễm bệnh cao, như Bồ Ðào Nha và Thụy Ðiển. Trong khi đó, Tây Ban Nha chưa mở cửa biên giới cho người nước ngoài cho đến ngày 21/6 tới, ngoại trừ một số đảo.

Khu vực tự do đi lại Schengen, gồm 22 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, cho phép người dân tự do đi lại giữa các nước trong khu vực. Ủy viên phụ trách các vấn đề nội bộ của EU Ylva Johansson đã hối thúc các nước thành viên Schengen dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới trong nội bộ khối từ ngày 15/6, và cho phép mở cửa dần dần với các nước khác từ tháng Bảy tới.

Dự kiến khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam vào ngày 19/6 - Bảo tàng Báo chí Việt Nam dự kiến chính thức khai trương và đón khách tham quan vào ngày 19/6/2020, nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020)