Thánh đường Al-Aqsa ở Jerusalem chuẩn bị mở cửa trở lại

(VOH) – Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, địa điểm linh thiêng thứ 3 của đạo Hồi, sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr vào cuối tháng Ramadan.

Cơ quan quản lý các địa điểm tín ngưỡng Hồi giáo thuộc quyền giám hộ của Jordan đã có bước đi không thể ngờ khi cho đóng cửa ngôi đền này hồi tháng 3, giữa thời điểm nhiều địa điểm tôn giáo linh thiêng khác ở khắp Trung Đông cũng cùng cảnh ngộ.

Cơ quan này cho biết vì tình hình lây lan dịch COVID-19 đã giảm bớt nên sẽ cho mở cửa địa điểm này trở lại cho các tín đồ đến cầu nguyện sau khi kết thúc lễ hội Eid al-Fitr sẽ bắt đầu vào cuối tuần này và kéo dài trong 3 ngày, cũng là lễ hội đánh dấu kết thúc tháng Ramadan.

Một cơ chế và các thủ tục liên quan đến việc mở cửa trở lại sẽ được công bố sau.

Một phụ nữ đang cầu nguyện trên Núi Ôliu nhìn ra ngôi đền Dome of the Rock và Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa. Ảnh: AP

Thánh đường Al-Aqsa nằm tại địa điểm quảng trường Hồi giáo rộng lớn, nơi có công trình mang tính biểu tượng là đền thờ mái vòm đá Dome of the Rock. Các địa danh trên đều thuộc khu vực Núi Đền, là nơi tìm thấy các di tích đền thờ Do Thái thứ nhất và thứ hai của thời cổ đại.

Địa điểm này cũng ghi dấu ấn trong cuộc xung đột Israel – Palestine. Địa điểm này nằm ở phía đông Jerusalem, nơi Israel chiếm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Cả Israel và Palestine đều áp đặt lệnh đóng cửa kể từ giữa tháng 3 nhằm mục đích kiểm soát tình hình lây lan của dịch COVID-19, bao gồm hạn chế du lịch và tập trung đông người, bắt buộc các doanh nghiệp không thiết yếu đóng cửa. Tuy nhiên một số hạn chế đã được dỡ bỏ vài tuần trở lại đây khi số ca nhiễm mới giảm đi.