Chờ...

Ông Narendra Modi nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

VOH - Tối 9/6 theo giờ địa phương, ông Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ tại Phủ Tổng thống (Rashtrapati Bhawan) ở thủ đô New Delhi, dưới sự chủ trì của Tổng thống Draupadi Murmu.

Ông Modi trở thành người thứ hai, sau cựu Thủ tướng Jawaharlal Nehru, được bầu giữ chức Thủ tướng 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Tại buổi lễ long trọng này, 71 thành viên trong Hội đồng bộ trưởng cũng tuyên thệ nhậm chức trở thành thành viên Nội các Liên minh.

Các nhà lãnh đạo Nam Á từ Bangladesh, Maldives và Sri Lanka đã tham dự buổi lễ, nhưng các nước lân cận như Trung Quốc và Pakistan lại không gửi các lãnh đạo cao cấp đến dự.

modi-nhiem-ky-3
Ông Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ 3 - Ảnh: Reuters

Đảng Bharatiya Janata (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của ông Modi đã nắm quyền trong suốt một thập kỷ qua nhưng lần này không thể lập lại chiến thắng vang dội như hai kỳ bầu cử trước, trái ngược với dự đoán của các nhà phân tích và thăm dò sau bầu cử.

Thay vào đó, ông Modi buộc phải tổ chức các cuộc đàm phán nhanh chóng với liên minh 15 thành viên - Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) để cầm quyền.

An ninh trên khắp thủ đô đã được tăng cường. Riêng tại khu vực Phủ Tổng thống, các lực lượng an ninh đã được bố trí cẩn mật đến ngày 11/6.

Khu vực nội đô đã được tuyên bố là vùng cấm bay, cấm sử dụng các phương tiện trên không như thiết bị bay không người lái, dù lượn, máy bay điều khiển từ xa và khinh khí cầu.

Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ tăng trưởng vượt bậc và nâng cao vị thế toàn cầu. Tuy nhiên, còn đó nhiều thách thức như thiếu việc làm, giá cả cao, thu nhập thấp…khiến cử tri không hài lòng.

Nhiệm kỳ mới của ông Modi được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức trong việc xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề chính trị và chính sách, do gặp rào cản từ những lợi ích khác nhau của các đảng phái trong liên minh và phe đối lập đã mạnh hơn.