Chờ...

Ông Trump muốn lùi phiên xét xử can thiệp bầu cử sang năm 2026

VOH - Ngày 17/8, các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị lùi phiên tòa xét xử ông Trump với cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống sang tháng 4/2026.

Các luật sư của ông Trump lý giải số lượng tài liệu trong vụ việc này cần nhiều tháng để xử lý. Theo họ, chỉ riêng việc kiểm tra các tài liệu trong hồ sơ có thể cũng cần đến vài năm. Do đó, nếu phiên xét xử được lùi lại sang tháng 4/2026 thì họ sẽ có đủ thời gian chuẩn bị tốt nhất và không bị chồng chéo với các vụ kiện khác. 

Theo kế hoạch, thẩm phán liên bang Tanya Chutkan ngày 28/8 sẽ đưa ra quyết định về thời điểm xét xử.

Trên mạng xã hội Truth Social của chính mình, ông Donald Trump cũng tuyên bố: "Không một phiên tòa nào được phép bắt đầu trước kỳ bầu cử năm 2024." Ông cho rằng những phiên tòa này là hành vi can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ, do đó phải lui lại đến sau bầu cử mới diễn ra. 

Ông Trump muốn lùi phiên xét xử can thiệp bầu cử sang năm 2026
Cựu Tổng thống  Donald Trump tại một sự kiện ở bang Iowa của Mỹ, ngày 12/8/2023 - Ảnh: Reuters

Ngày 10/8, văn phòng công tố viên đặc biệt Jack Smith gửi hồ sơ lên tòa án, đề nghị bắt đầu xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 2/1/2024 với cáo buộc âm mưu đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, cản trở quy trình xác nhận kết quả bầu cử và làm sai lệch số phiếu bầu hợp pháp.

Đến ngày 14/8, ông Trump tiếp tục bị truy tố tại bang chiến trường Georgia với cáo buộc tương tự như trên. 

Như vậy, ông Trump đã 4 lần bị truy tố cấp bang và liên bang với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, giữ trái phép tài liệu mật và tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn ở Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021. 

Xem thêm: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố ở bang Georgia

Ông Trump nhiều lần khẳng định các cáo buộc này "mang động cơ chính trị" và là "cuộc săn phù thủy". Ông tuyên bố việc bị truy tố không thể cản trở việc tái ứng cử trở lại Nhà Trắng của ông. 

Hiện ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau. Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos đầu tháng 7 cho thấy ông Trump bỏ xa người đứng thứ hai là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 47% và 19%.