Chờ...

Ông Trump vượt ông Biden trong khảo sát bầu cử 2024

VOH - Theo cuộc khảo sát mới nhất của Wall Street Journal, cựu tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Joe Biden 4 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử năm 2024.

Đây là lần đầu tiên ông Trump có lợi thế so với ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận.

Cuộc khảo sát được công bố ngày 9/12 cho thấy, nếu bầu cử diễn ra vào thời điểm này, 47% cử tri sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, trong khi 43% sẽ ủng hộ ông Biden. Các cuộc khảo sát trước đó của các tổ chức khác cũng cho thấy xu hướng tương tự.

Ông Trump vượt ông Biden trong cuộc đua Nhà Trắng 2024 1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện vận động ở Claremont, bang New Hampshire ngày 11/11. Ảnh: AFP

Nhiều cử tri cho rằng các chính sách của ông Biden không có lợi cho họ. 53% cử tri nói rằng họ bị tổn hại bởi chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ, trong khi chỉ 23% cảm thấy được hưởng lợi. Ngược lại, khoảng một nửa cử tri cho biết họ có lợi từ các chính sách của ông Trump khi ông còn đương nhiệm, so với 37% nói bị tổn hại.

Độ ủng hộ công việc của ông Biden cũng giảm sút. Chỉ 37% cử tri tán thành hiệu quả công việc của ông, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức. 61% cử tri không đồng tình với cách ông điều hành nước Mỹ.

Ông Biden vẫn có ý định tái tranh cử “để bảo vệ nước Mỹ”, nhưng nhiều người trong đảng Dân chủ lo ngại về tuổi tác và sức khỏe của ông. Ông cũng đang đối mặt với vụ kiện của con trai mình, Hunter Biden, về 9 tội hình sự liên quan đến thuế ở California, gây áp lực cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Trong khi đó, ông Trump vẫn duy trì sự hấp dẫn với cử tri đảng Cộng hòa. “Mọi thứ đã phát triển mạnh mẽ dưới thời ông Trump. Đất nước này là một doanh nghiệp và nó cần được một doanh nhân điều hành”, Aimee Kozlowski, 53 tuổi, cử tri ở Goffstown, bang New Hampshire, nói.

Tuy nhiên, ông Trump cũng gặp nhiều rắc rối pháp lý. Ông đang bị khởi tố về 4 vụ án hình sự, một số liên quan đến việc ông cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.