Chờ...

Ứng viên Cộng hòa nói ông Trump góp phần vào chủ nghĩa bài Do Thái

VOH – Một ứng viên Đảng Cộng hòa vừa cho biết, ngôn ngữ cực đoan của cựu Tổng thống Trump, góp phần gây ra sự không khoan dung trong xã hội, bao gồm cả chủ nghĩa bài Do Thái.

Ông Christie nói với CNN: “Khi bạn thể hiện sự không khoan dung đối với mọi người, đó là những gì ông ấy làm, bạn cho phép người khác bộc lộ sự không khoan dung tương tự. Vì vậy, sự không khoan dung đối với bất kỳ ai, sẽ khuyến khích sự không khoan dung đối với tất cả. Đó chính xác là những gì đang diễn ra.”

Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie - Ảnh: CNN
Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie - Ảnh: CNN

Cựu thống đốc bang New Jersey nói thêm rằng, mối quan ngại này không chỉ dừng ở cựu Tổng thống Trump mà còn nhiều lãnh đạo và nhân vật nổi tiếng khác. Ví dụ các giáo sư đại học tại một số cơ sở giáo dục ưu tú nhất đất nước. Các nhà quản lý và hiệu trưởng, những người hầu như không sẵn lòng đứng lên chống lại chủ nghĩa bài Do Thái trong môi trường giáo dục.

Từ khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10, dẫn tới sự trả đũa mạnh mẽ của Israel, làn sóng bài Do Thái và bài Hồi giáo đã nổi lên khắp Hoa Kỳ.

Hai tuần sau cuộc tấn công, Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), một nhóm chống lại sự căm ghét và bài Do Thái, đã ghi nhận số trường hợp chống người Do Thái tăng 388% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực chứng kiến sự gia tăng đáng lưu ý là các trường đại học. Ví dụ, phòng ăn của Đại học Cornell đã tạm đóng cửa, sau những lời đe dọa thủ tiêu sinh viên Israel.

Về điều này, ông Christie quan ngại khi nói rằng: “Không có khuôn viên trường nào ở đất nước này, một sinh viên Do Thái tự do không sợ hãi rời khỏi ký túc xá. Họ cũng sợ đến lớp, sợ tới phòng ăn. Thật không chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng có nhiều người đóng góp vào làn sóng này. Ngôn ngữ và hành vi không khoan dung của ông Trump, đã cổ vũ các hành động đó.”