Chờ...

Phần Lan đóng cửa biên giới vô thời hạn với Nga

VOH - Phần Lan tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu biên giới đất liền với Nga vô thời hạn, thêm một số cảng vào danh sách hạn chế tiếp nhận tàu thuyền.

Theo Hãng tin Reuters, Phần Lan đóng cửa biên giới đất liền với Nga vào cuối năm ngoái, trong bối cảnh ngày càng nhiều người di cư từ các quốc gia khác đến nước này, bao gồm cả Syria và Somalia.

Phần Lan cáo buộc Matxcơva vũ khí hóa làn sóng di cư chống lại họ. Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc đó.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết trong một tuyên bố: "Chính quyền Phần Lan coi đây là tình hình lâu dài. Chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì để có thể kết luận rằng tình hình đã thay đổi đáng kể trong mùa xuân này".

Theo quyết định này, Phần Lan sẽ gia hạn việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới đất liền với Nga vô thời hạn và bổ sung một số cảng vào danh sách cấm đi lại từ Nga.

Phần Lan đóng cửa biên giới vô thời hạn với Nga
Một trong số 8 cửa khẩu giữa Phần Lan và Nga đóng cửa ngày 14/1 - Ảnh: AFP

Tháng 2, Phần Lan chỉ thông báo việc đóng cửa biên giới với Nga sẽ kéo dài đến ngày 14/4.

Năm 2023, Phần Lan khiến Nga khó chịu khi từ bỏ lập trường lâu dài về việc không liên kết quân sự và gia nhập liên minh NATO để đáp trả "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Quốc gia Bắc Âu trên cũng đã ký một hiệp ước quốc phòng song phương với Mỹ.

Bất chấp việc đóng cửa biên giới, một số người xin tị nạn vẫn tiếp tục đến từ Nga. Chính phủ Phần Lan tin rằng con số này có thể tăng đáng kể khi mùa xuân đến và thời tiết ấm áp hơn.

Theo Reuters, bà Rantanen đang đề cập đến nghi vấn Matxcơva lèo lái người di cư đến biên giới để gây áp lực lên Phần Lan và Liên minh châu Âu (EU) về sự hỗ trợ chính trị và quân sự của họ cho Ukraine.

Tháng trước, Chính phủ Phần Lan đã đưa ra kế hoạch ban hành luật tạm thời cho phép chính quyền biên giới chặn những người xin tị nạn tìm cách nhập cảnh từ Nga.

Phần Lan cho biết họ quyết định đóng cửa ba cảng dành cho hoạt động chèo thuyền giải trí trên các đảo Santio và Haapasaari ở biển Baltic, cũng như tại Nuijamaa trên bờ hồ nội địa nằm giữa hai nước.

Phần Lan và Nga có chung đường biên giới dài hơn 1.300 km trên bộ, nhưng trước đây có rất ít hoạt động của con người. Phần biên giới hai nước từng được ngăn cách bằng một hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc.