Chờ...

Phần Lan và Ukraine ký thỏa thuận an ninh dài hạn 10 năm

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Phần Lan Alexander Stubb đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm tại Kiev. Gói viện trợ Phần Lan cung cấp cho Ukraine trị giá 188 triệu euro.

Trong tuyên bố trên mạng X, tổng thống Zelensky gọi đây là “ phản ứng mạnh mẽ chứng tỏ Phần Lan sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.”

Phần Lan và Ukraine ký thỏa thuận an ninh dài hạn 10 năm 1
Phần Lan và Ukraine ký thỏa thuận an ninh dài hạn 10 năm - Ảnh: website tổng thống Ukraine 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Phần Lan Alexander Stubb đã ký Thỏa thuận về hợp tác an ninh và hỗ trợ lâu dài (thời hạn 10 năm).  

Với văn kiện thỏa thuận này, Phần Lan chính thức thể hiện sự sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến tranh, cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự lâu dài, đồng thời tăng cường hợp tác với Ukraine trong các lĩnh vực chính trị, tài chính, nhân đạo và cải cách.

Phần Lan sẽ giúp Ukraine xây dựng lại ngành năng lượng, đánh giá thiệt hại về môi trường, tăng cường bảo vệ biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời cung cấp dịch vụ điều trị y tế cho binh lính Ukraine. 

Trong tuyên bố trên mạng X, Zelensky gọi đây là “ phản ánh mạnh mẽ chứng tỏ Phần Lan sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga.”

Helsinki sẽ cung cấp cho Ukraine hỗ trợ tài chính và quân sự lâu dài. 

Hai nước cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác sâu sắc hơn trong các lĩnh vực chính trị, tài chính và nhân đạo.

Thỏa thuận này cũng thể hiện rõ ràng sự ủng hộ của Phần Lan đối với việc Ukraine trở thành thành viên trong EU và NATO trong tương lai.

Gói viện trợ quốc phòng cung cấp cho Ukraine trị giá 188 triệu euro, nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự mà Phần Lan cung cấp cho Kiev lên khoảng 2 tỷ euro.

Thỏa thuận với Phần Lan được ký kết theo Tuyên bố chung ủng hộ Ukraine ngày 12 tháng 7 năm 2023, có tổng cộng 32 quốc gia tham gia. Tính đến hôm nay, nước ta đã ký kết 8 hiệp định an ninh song phương: với Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada, Ý, Hà Lan và Phần Lan.