Chờ...

Tổng thống Ukraine ký luật mới, hạ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 - nhằm tăng cường quân đội

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một đạo luật mới, hạ độ tuổi nhập ngũ tối thiểu của nước này từ 27 xuống 25, để tăng số lượng nam giới sẵn sàng chiến đấu.

Quốc hội Ukraine đã thông qua luật trên vào tháng 5/2023 nhưng đến ngày 2/4, ông Zelensky mới ký thành luật.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đàn ông sẽ ‘bị ảnh hưởng’ bởi động thái này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự phiên hỏi đáp tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Latvia ở Riga vào ngày 11/1/2024 - Ảnh: Getty

Một tuyên bố được Quốc hội đưa ra khi thông qua luật vào năm 2023 cho biết, việc “một số lượng đáng kể công dân” đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự không thể được gọi nhập ngũ, bất chấp nhu cầu hiện tại, theo thiết quân luật là “không phù hợp”.

Kêu gọi nam giới tham gia chiến đấu theo luật thiết quân luật của Ukraine hiện đang có hiệu lực là một quá trình gồm hai giai đoạn. Đầu tiên, nam giới được đưa vào nghĩa vụ quân sự. Sau đó, sau khi phục vụ trong quân đội, họ có thể được chính phủ điều động - hoặc gọi đi chiến đấu.

Thiết quân luật cũng cấm hầu hết đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 60 rời khỏi Ukraine, trừ khi họ được coi là không phù hợp để tham gia nghĩa vụ quân sự vì lý do sức khỏe hoặc được miễn trừ.

Xem thêm: Nga tiếp tục tăng tuổi nhập ngũ

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực thêm nhân lực cho quân đội khi cuộc xung đột với Nga bước sang năm thứ ba.

Việc mở rộng tuổi nhập ngũ là một vấn đề gây tranh cãi ở Ukraine. Đầu năm 2024, cựu Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho rằng quân đội cần thêm 500.000 binh sĩ.

Ông bày tỏ sự thất vọng trước “sự bất lực của các thể chế nhà nước ở Ukraine trong việc cải thiện trình độ nhân lực của các lực lượng vũ trang mà không sử dụng các biện pháp không được lòng dân” - trong một bài xã luận của CNN xuất bản vào tháng 2.

Bất đồng về tuổi nhập ngũ được cho là một trong những nguyên nhân khiến ông Zelensky sa thải ông Zaluzhnyi vào tháng 2/2024.

Ông Zelensky trước đó cho biết: “Nếu có đủ lý lẽ để huy động những người 25 tuổi và đây thực sự là điều chúng tôi cần làm – tôi sẽ đồng ý với điều đó”.