Phản ứng của Thủ tướng Thụy Điển sau tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến cam kết dẫn độ

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng nếu "cam kết của Thụy Điển" về việc dẫn độ "73 phần tử khủng bố" không được thực hiện, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson mới đây đã gặp rắc rối vì tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Thụy Điển hứa sẽ dẫn độ 73 người theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lại việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngày 3/7, bà Andersson đã từ chối phủ nhận tuyên bố trên của ông Erdogan.

Trước câu hỏi của các nhà báo và sự quan ngại của người Kurrd và người Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn tại Thụy Điển, Thủ tướng Andersson từ chối cho biết liệu có một cam kết nào được đưa ra với Thổ Nhĩ Kỳ hay không để đổi lại việc nước này ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Thủ tướng Thụy Điển gặp rắc rối vì tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Andersson cho biết bà đã làm bộ trưởng trong 8 năm và chưa bao giờ nói về những gì được trao đổi trong các cuộc đàm phán. Bà cũng nói thêm rằng: "Điều đó khiến tình cảnh của tôi gặp chút khó khăn".

Tin cho hay, vào ngày 30/6, khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đề cập đến "cam kết của Thụy Điển" về việc dẫn độ "73 phần tử khủng bố", và nói rằng nếu cam kết này không được thực hiện, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Ngày 3/7, bà Andersson bị yêu cầu nói rõ liệu có cam kết như vậy hay không, nhưng bà chỉ nhắc lại lập trường của Thụy Điển rằng nước này sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp ở trong nước và quốc tế, không dẫn độ bất kỳ công dân Thụy Điển nào, và cho biết tiến trình này sẽ do các cơ quan có thẩm quyền và các tòa án độc lập thực hiện.

"Nếu bạn không tham gia vào các hoạt động khủng bố, bạn không cần phải lo lắng", bà Andersson tái khẳng định.

Trước đó vào ngày 28/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO và đã ký kết với 2 nước này bản ghi nhớ 3 bên về việc gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu.

Bản ghi nhớ bao gồm các nội dung như Phần Lan và Thụy Điển sẽ lên án dứt khoát mọi cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cam kết ngăn chặn các hoạt động của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Phần Lan và Thụy Điển cũng đồng ý sẽ nhanh chóng xem xét và giải quyết các yêu cầu về trục xuất hoặc dẫn độ các nghi phạm khủng bố dựa trên những thông tin và bằng chứng do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.