Chờ...

Phí du lịch tại Venice sẽ tăng vào năm 2025 để giảm bớt du khách

Ý - Điểm đến nổi tiếng của Ý áp dụng mức phí 5 euro (5,44 đô la) vào tháng 4 đối với khách du lịch trong ngày vào những ngày đặc biệt đông đúc, với hy vọng khoản thuế này sẽ ngăn du khách đến thăm.

Tuy nhiên, Hệ thống thanh toán thử nghiệm của Venice dành cho khách du lịch chỉ có tác động hạn chế trong việc giảm lượng khách du lịch ở thành phố đầm phá này, nghĩa là giá cả gần như chắc chắn sẽ tăng vào năm tới, một chính trị gia đứng đầu dự án này cho biết vào ngày 12/7.

tang-gia-du-lich-130724
Khách du lịch đi bộ ở Quảng trường St Mark vào ngày thành phố Venice áp dụng mức phí mới cho khách du lịch - Ảnh: Reuters

Chương trình thí điểm được nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác ở châu Âu theo dõi chặt chẽ, mở đường cho giai đoạn tham vấn để quyết định cách thức tiến hành dự án trong tương lai.

Simone Venturini, ủy viên hội đồng thành phố phụ trách du lịch và gắn kết xã hội cho biết, đánh giá ban đầu là tích cực và xác nhận hệ thống sẽ được gia hạn vào năm 2025, nhưng thừa nhận rằng vẫn có rất đông người đến đây.

"Vào một số ngày cuối tuần, lượng người đến đây ít hơn cùng kỳ năm ngoái... nhưng không ai ngờ rằng tất cả những du khách đến đây trong ngày lại đột nhiên biến mất" - ông nói với Reuters qua điện thoại từ Venice.

Ông nói thêm: “Sẽ hiệu quả hơn trong những năm tới khi chúng ta tăng số ngày thu phí và tăng giá” nhưng không nói rõ du khách phải trả bao nhiêu vào năm 2025.

Hội đồng thành phố đang tìm cách ngăn cản du khách đến vào những ngày cuối tuần và ngày lễ khi lượng du khách có thể lên tới 100.000 người - gấp đôi số lượng cư dân địa phương. Những người đã đặt phòng khách sạn không phải trả khoản tiền này.

"Đây là một thất bại hoàn toàn. Thành phố vẫn đông nghẹt khách du lịch", thành viên hội đồng đối lập Giovanni Andrea Martini cho biết, đồng thời nói thêm rằng số lượng người nộp phí đã giảm khi có thông tin lan truyền rằng mức phạt răn đe sẽ không được thực hiện.

Ông Martini ủng hộ một hệ thống đặt chỗ miễn phí cho du khách để tránh tình trạng các gia đình có thu nhập thấp phải trả giá cao, nhưng hệ thống này vẫn có thể theo dõi được lượng khách du lịch tiềm năng.