Chờ...

Philippines: 16 người chết, 17 người mất tích vì bão Yagi

VOH - Bão Yagi, cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông, đã để lại hậu quả nặng nề tại Philippines trước khi tiếp tục gây thiệt hại ở Trung Quốc.

Theo thông báo từ Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines (NDRRMC), số người chết do bão Yagi đã tăng lên 16, và thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 4 triệu USD.

Bão Yagi đã đổ bộ vào Philippines vào tối 1/9, gây ra lũ lụt và sạt lở đất tại nhiều khu vực trước khi rời khỏi nước này vào ngày 3/9.

Theo NDRRMC, trong số 16 nạn nhân, 8 người ở Calabarzon, ba người ở Bicol, hai người tại Trung Visayas, hai người ở Đông Visayas, và một người tại Tây Visayas. Các nguyên nhân tử vong chủ yếu là do lở đất hoặc đuối nước.

Hiện tại, vẫn còn 17 người mất tích và 13 người bị thương.

Người dân tại Philippines lội qua khu phố bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão Yagi hôm 592024 AFP
Người dân tại Philippines lội qua khu phố bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão Yagi hôm 5/9 - Ảnh: AFP

Thời tiết xấu đã ảnh hưởng đến hơn 538.000 hộ gia đình, tương đương khoảng hai triệu người. Trong số này, hơn 9.000 hộ gia đình đang phải sống tại các trung tâm sơ tán.

Bão Yagi đã gây ra ngập lụt tại 238 khu vực, sạt lở đất tại 12 địa điểm và làm sập 4 công trình.

Tổng cộng, 5.965 ngôi nhà bị hư hại một phần hoặc toàn bộ. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính là hơn 223 triệu peso (4 triệu USD), trong khi tổn thất trong lĩnh vực nông nghiệp là 4,3 triệu peso (77.000 USD).

Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển Philippines cùng các cơ quan chính quyền địa phương đã cung cấp lượng thực phẩm và các hỗ trợ phi thực phẩm trị giá hơn 92 triệu peso (1,6 triệu USD) cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Sau khi rời khỏi Philippines, bão Yagi trở thành siêu bão và đã đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào chiều ngày 6/9, với sức gió hơn 234 km/h.

Để ứng phó với cơn bão, giới chức Hải Nam đã sơ tán hơn 400.000 người và nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất từ ngày 5/9.

Tất cả các hoạt động như doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, điểm tham quan du lịch và trường học đều đã bị đóng cửa.