Philippines chuẩn bị đón cơn bão lớn cùng với việc chống dịch COVID-19

(VOH) – Một cơn bão lớn đang tiến về miền đông Philippines hôm 14/5 khiến chính quyền phải sơ tán hàng chục ngàn người cùng lúc với việc đảm bảo các khu trú ẩn không quá đông để ngừa lây lan COVID-19.

Đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Philippines trong năm nay, dự kiến nó sẽ tiến vào đất liền cuối ngày thứ Năm.

Philippines phải chuẩn bị cho sự đổ bộ của cơn bão cùng với việc chống chọi với sự bùng phát dịch COVID-19. Đã có hơn 11.600 ca nhiễm SARS-CoV-2 với 772 ca tử vong ghi nhận tại Philippines.

Cơn bão Vongfong đang trên đường tiến vào đông Philippines. Ảnh: AP

Bão Vongfong lần cuối được định vị đang ở vị trí cách tỉnh Bắc Samar 230 km với sức gió mạnh nhất là 150km/h, giật lên đến 185 km/h.

Tình trạng quá tải tại các khu trú ẩn là cảnh quen thuộc ở hòn đảo thường phải đón gần 20 cơn bão mỗi năm này cũng như thường chịu đựng các trận động đất và núi lửa phun trào.

Rất nhiều quan chức phải đối mặt với khó khăn trong việc giữ cho người dân tránh khỏi đe dọa kép từ thiên tai và dịch bệnh.

Thị trấn Jipapad thuộc tỉnh Đông Samar, là một nơi nằm trong khu vực nguy cơ bão càn quét qua chỉ có một nơi sơ tán duy nhất cho 8.000 dân làng là một phòng thể thao và tòa thị chính.

Nhận thấy việc giãn cách xã hội là điều gần như không thể nếu toàn bộ người dân cùng tập trung vào tòa thị chính, chính quyền địa phương đang xem xét còn phương án nào khác cho tình hình này.

Dù vậy, Jipapad và toàn bộ tỉnh Đông Samar may mắn chưa có trường hợp lây nhiễm COVID-19 nào như các vùng lân cận. Các khu vực dành cho sơ tán khẩn cấp tại đây đều đã được chuyển thành các cơ sở cách ly với hệ thống máy móc y tế phòng trường hợp dịch lây lan nhưng có thể phải được sắp xếp lại thành các trung tâm sơ tán nếu có số lượng lớn người cần nơi trú ẩn.

Tỉnh trưởng Edwin Ongchuan của tỉnh Bắc Samar cho biết ông đang yêu cầu tăng gấp đôi số lượng trường học sẽ dùng để làm nơi trú ẩn khi bão ập vào để đủ chỗ cho gần 80.000 người.

Cơ quan thời tiết của chính phủ cảnh báo rằng, cùng với những cơn sóng lớn, cơn bão này có thể gây ra ngập lụt ven biển và nói thêm rằng du lịch biển sẽ nguy hiểm ở những vùng dự kiến sẽ bị bão Vongfong quét qua.

Bão Vongfong cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 400km về phía Đông - Ngày (13/5), ở vùng biển phía Đông miền Trung Philippines có một cơn bão đang hoạt động và có tên quốc tế là Vongfong.