Chờ...

Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến, nhiều nạn nhân người Việt

VOH - Ngày 14/3, Cảnh sát Philippines đột kích một trung tâm lừa đảo ở Philippines và giải cứu hàng trăm người bị buộc làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam.

Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan. Cảnh sát Philippines chưa công bố danh tính những người này.

Cuộc đột kích đã giải cứu tổng cộng 57 người Việt, 432 người Trung Quốc, 371 người Philippines, 8 người Malaysia, 3 người Đài Loan, 2 người Indonesia và 2 người Rwanda.

Cảnh sát Philippines cho biết họ thực hiện chiến dịch đột kích này dựa vào tin báo của một người đàn ông Việt Nam được cho là trốn thoát khỏi trung tâm lừa đảo này, một khu phức hợp rộng lớn ở phía bắc thủ đô Manila.

Cảnh sát vạch trần hoạt động của trung tâm lừa đảo, trong đó các nạn nhân của nạn buôn người bị ép thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến khác nhau.

Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến, nhiều nạn nhân người Việt
Lực lượng chức năng Philippines đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải thoát hàng trăm người - Ảnh: Ủy ban chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống Philippines (PAOCC)

Theo ông Gilberto Cruz, giám đốc điều hành lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm dẫn đầu cuộc đột kích, những người được giải thoát cho biết trung tâm này thực hiện các vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử và các hoạt động lừa đảo khác.

Các nạn nhân cho biết họ thường phải vờ yêu đương hoặc giả mạo bản thân là người có thu nhập cao để thuyết phục mọi người đổ tiền vào những nền tảng đầu tư không có thật.

Các nạn nhân bị kiểm soát bằng cách tịch thu hộ chiếu nên họ không thể rời đi.

Theo cảnh sát, khu phức hợp rộng 10ha ở Bamban này được ngụy trang thành một công ty trò chơi Internet. Trên khắp Đông Nam Á, các trung tâm lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều với các tổ chức tội phạm dụ dỗ, bắt cóc hoặc ép buộc công nhân tham gia các hoạt động trực tuyến lừa đảo.

Theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, hoạt động lừa đảo đang thu về số tiền khổng lồ, tương đương hàng tỷ USD.

Năm ngoái, cảnh sát Philippines đã bắt giữ gần 3.300 người trong hai cuộc đột kích quy mô lớn vào những nơi được cho là các trung tâm lừa đảo ở Manila.