Chờ...

Tin thế giới sáng 15/3: Người dân Nga đi bầu Tổng thống | TikTok bị phạt vì thiếu kiểm duyệt nội dung

VOH - Một số thông tin khác: Houthi đe dọa tấn công tàu qua Ấn Độ Dương; động đất mạnh gần bờ biển Fukushima ở Nhật Bản khiến hoạt động xả thải tạm dừng.

Nga chính thức bước vào cuộc bầu cử Tổng thống 

Bắt đầu từ hôm nay 15/3, người dân trên toàn nước Nga bắt đầu bỏ phiếu chọn ra Tổng thống. Hơn 94.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ, kéo dài từ 15/3 đến 17/3. Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức bầu cử Tổng thống trong ba ngày, thay vì một ngày như trước đây, và cho phép cử tri bỏ phiếu từ xa.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova cho biết người dân ủng hộ các điểm mới trong bầu cử năm nay vì họ sẽ có thêm nhiều cơ hội để bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử năm nay là màn chạy đua giữa 4 ứng cử viên gồm nghị sĩ Vladislav Davankov của Đảng “Những con người Mới,” nghị sĩ Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), nghị sĩ Nikolai Kharitonov của Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), và đương kim Tổng thống Vladimir Putin - người ứng cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Ứng viên cần nhận được hơn 50% số phiếu để chiến thắng. Nếu không ứng viên nào đáp ứng đủ điều kiện, vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/4. Người chiến thắng dự kiến nhậm chức vào ngày 7/5.

Đây là lần thứ năm ông Putin tranh cử Tổng thống Nga. Ông hiện nhận được sự ủng hộ của gần 90% cử tri Nga và được cho là sẽ dễ dàng tái đắc cử và tiếp tục dẫn dắt đất nước trong nhiệm kỳ 6 năm tới. 

Tin thế giới sáng 15/3: Người dân Nga đi bầu Tổng thống | TikTok bị phạt vì thiếu kiểm duyệt nội dung
Một điểm bỏ phiếu ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 14/3/2024 - Ảnh: Reuters

Houthi đe dọa tấn công tàu qua Ấn Độ Dương

Ngày 14/3, thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen Abdul Malik al-Houthi tuyên bố nhóm này sẽ tăng cường các vụ tấn công vào các tàu hàng có liên hệ với Israel không chỉ ở Biển Ả Rập, Biển Đỏ và Vịnh Aden, mà còn đi qua Ấn Độ Dương tới Mũi Hảo Vọng.

Houthi đã bắt đầu tấn công tàu trên Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11/2023 sau khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát, với mục đích nhóm này tuyên bố nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Cùng ngày, truyền thông Nga đưa tin Houthi đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm sử dụng nguyên liệu rắng, được cho là sẽ dùng trong các cuộc tập kích ở các vùng biển "nóng" và cả những mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel.

Tin thế giới sáng 15/3: Người dân Nga đi bầu Tổng thống | TikTok bị phạt vì thiếu kiểm duyệt nội dung
Tàu hàng True Confidence bị Houthi tập kích ở Vịnh Aden khiến 3 người thiệt mạng trong đó 1 có một thuyền viên Việt Nam, ngày 6/3/2024 - Ảnh: X/CENTCOM

Nhật Bản: Động đất mạnh gần bờ biển Fukushima, hoạt động xả thải tạm dừng

Một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã xảy ra với tâm chấn nằm ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima ở phía đông Nhật Bản vào rạng sáng 15/3 (giờ địa phương), độ sâu tâm chấn 50km.

Trận động đất mạnh đã gây ra các đợt rung lắc mạnh ở thị trấn Kawamata và Naraha tỉnh Fukushima và 4 ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Miyagi, Ibaraki. 

Theo Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản, hiện chưa ghi nhận bất thường nào ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2, cũng như Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 ở tỉnh Ibaraki. Tuy vậy, TEPCO vẫn quyết định dừng việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý trong đợt xả thải từ ngày 28/2-17/3 để đánh giá tình hình.

Tin thế giới sáng 15/3: Người dân Nga đi bầu Tổng thống | TikTok bị phạt vì thiếu kiểm duyệt nội dung
Khu vực tâm chấn trận động đất ở bờ biển phía đông Nhật Bản, ngày 15/3/2024 ở Nhật Bản - Ảnh: USGS

TikTok bị phạt gần 11 triệu USD ở Italy

Ngày 14/3, cơ quan chức năng Italy thông báo phạt nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok số tiền 10 triệu euro (10,94 triệu USD) vì không giám sát đầy đủ các nội dung có thể mang lại tác động xấu tới đối tượng là người dùng trẻ và dễ bị tổn thương.

Chính phủ Italy đề cập tới các video trên TikTok cho thấy người trẻ thực hiện trào lưu "vết sẹo kiểu Pháp". Đây là một thử thách giữa những người dùng liên quan tới việc véo má nhằm để lại vết bầm lâu dài trên xương gò má. Trào lưu này gây ra quan ngại sâu sắc tại Italy và một số nước châu Âu. TikTok đã phải xóa các video liên quan tới thử thách nói trên theo yêu cầu của Italy. 

Cơ quan chống độc quyền Italy cũng cho biết các video nguy hiểm tiềm tàng khác cũng đã được lan truyền thông qua các thuật toán của TikTok. "TikTok đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự lan truyền của các nội dung mang lại tác động xấu, và không tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc mà mạng xã hội này ban hành", phía Italy nhận định. 

Tin thế giới sáng 15/3: Người dân Nga đi bầu Tổng thống | TikTok bị phạt vì thiếu kiểm duyệt nội dung