Chờ...

Tin thế giới sáng 14/3: Israel thông qua ngân sách năm 2024 | Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

VOH - Một số thông tin khác: Ông Kim Jong-un giám sát tập trận, lái thử xe tăng chủ lực mới của Triều Tiên; Liên minh châu Âu viện trợ quân sự 5 tỷ USD cho Ukraine.

Quốc hội Israel thông qua ngân sách năm 2024

Ngày 13/3, Quốc hội Israel (Knesset) đã thông qua dự luật ngân sách sửa đổi cho năm 2024, với kết quả bỏ phiếu 63 phiếu thuận và 55 phiếu chống. Tổng ngân sách dự toán của năm do chính phủ đề xuất là 584 tỷ shekel (khoảng 160 tỷ USD), chưa bao gồm 140 tỷ shekel thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Ngoài 50 tỷ shekel (khoảng 13,7 tỷ USD) chi thêm cho các hoạt động quốc phòng, ngân sách 2024 còn đề xuất tăng thêm 15 tỷ shekel (4,1 tỷ USD) cho các hoạt động phát sinh về y tế, giáo dục, cảnh sát và bồi thường cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Chiến sự ở Gaza khiến chi tiêu quốc phòng của Israel tăng 85%. Tháng trước, hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s lần đầu tiên đã đánh tụt hạng nền kinh tế Israel xuống còn A2, do lo ngại các rủi ro chính trị và tài chính gây ra bởi cuộc xung đột với Hamas.

Tin thế giới sáng 14/3: Israel thông qua ngân sách năm 2024 | Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga
Quang cảnh cuộc họp của Quốc hội Israel ở Jerusalem, ngày 13/3/2024 - Ảnh: The Times Of Israel

Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Áo ngày 13/3 thông báo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga, tuyên bố rằng đây là "những người không được chào đón vì có hành động không phù hợp với vị trí của họ", song không cung cấp thêm chi tiết. Hai nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời khỏi nước Áo trước ngày 19/3.

Phản ứng trước động thái của Áo, Bộ Ngoại giao Nga gọi quyết định này là "vô căn cứ". Đại sứ quán Nga tại Vienna bày tỏ tức giận trước động thái "hoàn toàn mang tính chính trị" của Áo.

Trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Áo đăng tải: "Cũng như những lần trục xuất trước, lần này chúng tôi không được cung cấp bằng chứng nào, dù là nhỏ nhất, về bất kỳ hành vi nào vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao. Chắc chắn Moscow sẽ phản ứng quyết liệt."

Tin thế giới sáng 14/3: Israel thông qua ngân sách năm 2024 | Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga
Bên ngoài đại sứ quán Nga ở Vienna, Áo - Ảnh: Sputnik

Ông Kim Jong-un giám sát tập trận, lái thử xe tăng chủ lực mới của Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/3 đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-un của nước này cùng các quan chức cấp cao đã giám sát cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị gần biên giới, nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho quân đội. 

Ông Kim cũng đích thân lái thử dòng xe tăng chủ lực mới và mô tả đây là "những xe tăng mạnh nhất thế giới", đồng thời bày tỏ sự hài lòng về sức mạnh tấn công và khả năng cơ động của các phương tiện quân sự này.

Tuần trước, ông Kim Jong-un cũng thị sát hoạt động huấn luyện thực địa của quân đội tại một căn cứ lớn ở miền tây Triều Tiên, giám sát phóng thử tên lửa hành trình và chỉ đạo một cuộc tập trận pháo binh nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. 

Động thái diễn ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm 4/3 bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày với số lượng binh sĩ tham gia gấp đôi so với năm ngoái.

Tin thế giới sáng 14/3: Israel thông qua ngân sách năm 2024 | Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga
Ông Kim Jong-un lái thử dòng xe tăng mới trong cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên ngày 13/3/2024 - Ảnh: KCNA

Liên minh châu Âu viện trợ quân sự 5 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 13/3, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cung cấp 5 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, một phần trong kế hoạch cải tổ quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) do EU điều hành. 

Nguồn quỹ EPF dần cạn kiệt và chính phủ các nước trong năm 2023 đã dần chuyển sang viện trợ song phương cho Ukraine thay vì có khoản viện trợ chung. Với nỗ lực khôi phục các khoản đóng góp chung khi cải tổ EPF, EU mong muốn giảm bớt căng thẳng chính trị do sự chênh lệch giữa các nước khi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trước đó một ngày, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng công bố một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD, bao gồm đạn pháo, tên lửa phòng không, súng chống tăng và nhiều loại phụ tùng, thiết bị phụ trợ khác. Đây là gói viện trợ quân sự đầu tiên trong năm 2024 của Mỹ dành cho Ukraine. 

Tin thế giới sáng 14/3: Israel thông qua ngân sách năm 2024 | Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga