Philippines: Giáng sinh buồn vì bão Phanfone

(VOH) - Cơn bão Phanfone đổ bộ Philippines với gió mạnh và mưa lớn đã phá hủy nhiều nhà cửa, làm mất điện và nhiều du khách bị mắc kẹt ở khu vực miền trung nước này vào ngay dịp lễ Giáng sinh năm nay.

Bão Phanfone được xếp vào cấp độ nguy hiểm thứ hai trong thang điểm nguy hiểm rủi ro của các cơn bão nhiệt đới. Cơn bão có sức gió lên tới 120km/h và thậm chí lên tới 150 km/h khi đổ bộ vào tỉnh Samar ở miền đông Philippines, theo cơ quan thời tiết và ứng phó thảm họa Philippines.

Có hơn 4.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp tại vùng Đông Visayas ở miền trung Philippines, tuy nhiên chưa có báo cáo thiệt hại nào về người được đưa ra.

Paul Cinco, một công dân ở Tanauan, tỉnh Leyte cho biết: “Cơn bão kéo đến ngay dịp lễ Giáng sinh nên chúng tôi rất buồn, tuy nhiên may mắn hơn cả chúng tôi vẫn an toàn sau cơn bão và chưa có ghi nhận nào về thiệt hại to lớn hay có người thiệt mạng vì cơn bão.”

Vào hôm nay ngày 25/12, hơn 20.000 hành khách và khoảng 157 con tàu đã phải mắc kẹt tại các cảng tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão. Ngoài ra, có ít nhất 60 chuyến bay nội địa trong nước cũng đã bị hủy bỏ. Truyền thông địa phương cho biết có đến 100 ngôi nhà nằm trong trục đường đi của cơn bão đã bị phá hủy hoàn toàn vào đêm qua.

Mỗi năm, Philippines đón nhận trung bình khoảng 20 cơn bão cuồng phong như bão Phanfone. Trong nhiều năm trở lại đây, các cơn bão ngày càng có sức gió mạnh hơn và gây nhiều thiệt hại hơn.

Philippines: Giáng sinh buồn vì bão Phanfone

Philippines: Giáng sinh buồn vì bão Phanfone

Bão Phanfone đổ bộ tàn phá miền trung Philippines. Ảnh: Yahoo News

Cách đây 6 năm, siêu bão cuồng phong Haiyan - siêu bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ Philippines, đã gây ra những hậu quả hết sức nặng nề như có đến hơn 6.000 người chết và 200.000 ngôi nhà bị phá hủy. Siêu bão này cũng có đường đi hướng vào các đảo ở miền trung như Leyte và Samar như bão Phanfone năm nay. Bão Phanfone được dự báo sẽ yếu dần đi và ra khỏi lãnh thổ Philippines vào ngày mai 26/12.