Philippines: Số người chết vì bão Megi tăng lên 123 người, quân đội nỗ lực tìm kiếm cứu hộ

(VOH) - Ngày 14/4, quân đội Philippines cam kết sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm cứu hộ sau khi cơn bão Megi đổ bộ, càn quyết miền Trung nước này khiến ít nhất 123 người thiệt mạng.

Megi là cơn bão đầu tiên trong năm nay đổ bộ Philippines. Theo thống kê trung bình trong một năm, quốc gia Đông Nam Á với hơn 7.600 hòn đảo lớn nhỏ này sẽ đón khoảng 20 cơn bão.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong số những người thiệt mạng có 86 người ở Baybay - khu vực vùng núi có nguy cơ sạt lở đất rất cao thuộc tỉnh Leyte. Nơi đây cũng ghi nhận có đến 236 người bị thương vì ảnh hưởng của bão Megi.

Ngoài ra, Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia cho biết, các tỉnh thành khác cũng ghi nhận 3 trường hợp thiệt mạng vì đuối nước và còn 6 người hiện vẫn mất tích.

Theo thông tin từ lực lượng bộ binh của quân đội Philippines ở Baybay thì công tác tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân sẽ vẫn tiếp tục được triển khai.

Số người chết vì bão Megi tăng lên 123 người, quân đội nỗ lực tìm kiếm người bị n
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân lên xuồng sơ tán ở tỉnh Capiz, Philippines ngày 12/4/2022. Ảnh: Reuters

Bão Megi đổ bộ Philippines từ Chủ nhật ngày 10/4, với sức gió đạt 65 km/h và có thể lên đến 80 km/h. Cơn bão tuy đã tan nhưng để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Những hình ảnh và video chụp từ trên cao cho thấy sức tàn phá to lớn của bão Megi khi quét qua miền Trung Philippines. Nhiều vùng sườn núi bị sạt lở nghiêm trọng, chôn vùi nhiều khu vực trồng dừa của người dân; và nhà cửa thì chìm trong bùn đất và sình lầy vì sạt lở. Đặc biệt, lực lượng cứu hộ phải dùng đến xuồng cao su để tiếp cận hiện trường của một vụ sạt lở trong khu vực.

Số người chết vì bão Megi tăng lên 123 người, quân đội nỗ lực tìm kiếm người bị n
Một khu vực bị sạt lở nặng nề vì bão Megi ở thành phố Baybay, tỉnh Leyte, Philiippines ngày 11/4/2022. Ảnh: Reuters

Trong bài đăng trên Facebook của một tiểu đoàn công binh và xây dựng ở Leyte thì Kantagnos là một trong những nơi bị tàn phá nghiêm trọng nhất. “Nhà cửa và nhiều khu vực lân cận bị phá hủy, nhiều gia đình và người dân mất tích còn các dịch vụ thông tin viễn thông bị ảnh hưởng nên hoạt động rất chập chờn”, lực lượng này đăng tải.

Theo dữ liệu của Chính phủ Philippines, có hơn 162.000 người dân phải tạm lánh vào các trung tâm sơ tán của địa phương, trong khi 41.000 người khác thì tạm thời chuyển đến sống cùng với họ hàng vì ảnh hưởng của bão Megi.

Trong khi đó, CNN dẫn thông tin từ Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết thiệt hại về nông nghiệp do bão Megi ước tính lên đến hơn 8 triệu USD. Ít nhất 6.557 nông dân và 10.920 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Bão Megi đổ bộ trong lúc Philippines vẫn đang vật lộn khắc phục hậu quả sau khi siêu bão Rai - siêu bão cấp 5 và là cơn bão mạnh nhất tàn phá nước này vào tháng 12/2021. Bão Rai, được biết đến với tên địa phương là bão Odette, đã cướp đi sinh mạng của 405 người và làm bị thương gần 1.400 người.