Philippines: Số người chết vì bão Rai tăng lên 208 người

(VOH) - Ngày 20/12, đại diện cảnh sát Philippines cho biết, số người chết vì bão Rai ở nước này đã tăng lên 208 người. Nhiều tỉnh thành ở miền Trung và miền Nam nước này bị tàn phá nặng nề.

Theo dữ liệu thống kê của cảnh sát, hiện ở Philippines vẫn còn 52 người mất tích. Các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục sau cơn bão được đánh giá là một trong những trận bão chết chóc nhất đổ bộ vào quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Roderick Alba - đại diện Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippines cho biết, hàng nghìn quân nhân, cảnh sát, lực lượng cảnh sát biển và cứu hỏa được điều động để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão.

Tính đến nay, số người thiệt mạng vì bão Rai do cảnh sát cung cấp - 208 người, đã vượt xa con số 58 người do Cơ quan Ứng phó Thiên tai trước đây cung cấp. Cơ quan này cho biết hiện vẫn đang cập nhật và thu thập thông tin, báo cáo từ những vùng chịu ảnh hưởng của bão.

Hơn một nửa số người tử vong theo thống kê của cảnh sát là người dân ở vùng Visayas ở miền Trung Philippines, trong đó có tỉnh Bohol - nơi tập trung nhiều địa danh du lịch nổi tiếng nhất đất nước.

Philippines: Số người chết vì bão Rai tăng lên 208 ngườiMột khu chợ trên đảo Siargao, tỉnh Surigao del norte, Philippines tan hoang sau khi bão Rai đổ bộ. Ảnh: AFP

Ngày 19/12, Thống đốc tỉnh Bohol - ông Arthur Yap cho biết trong tỉnh đã có 74 người chết vì bão Rai - trích từ các báo cáo được xác minh bởi cơ quan y tế và chính quyền các địa phương.

Các hoạt động cứu hộ và hỗ trợ vẫn đang được đẩy nhanh, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn vì đường giao thông, phương tiện liên lạc bị tê liệt và đường dây điện bị phá hủy vẫn chưa được phục hồi tại những vùng bị ảnh hưởng nặng.

Philippines: Số người chết vì bão Rai tăng lên 208 người
Hàng hóa cứu trợ được chuyển đến tỉnh Surigao del Norte, Philippines, ngày 18/12/2021 - Ảnh: Reuters

Bão Rai đổ bộ đã khiến gần 490.000 người phải sơ tán ở Philippines trước khi đổi hướng ra Biển Đông vào cuối tuần qua, để lại hậu quả tàn phá nặng nề tại các tỉnh Cebu, Leyte, quần đảo Dinagat và Surigao del Norte - nơi có địa điểm du lịch lướt sóng nổi tiếng Siargao.

Bão Rai đổ bộ đảo Siargao với tốc độ gió tối đa 195 km/h rồi giảm xuống 150 m/h một ngày sau đó. Đây là cơn bão thứ 15 và là một trong những cơn bão gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất quét qua Philippines trong năm nay. Trên đường di chuyển ở Philippines, bão có 9 lần đổ bộ lên đất liền với sức tàn phá lớn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Durtete ngày 19/12 cũng đưa ra cam kết dành ra khoảng 2 tỷ peso (40 triệu USD) từ các nguồn quỹ hỗ trợ để phục vụ công tác khôi phục, tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Rai. Ông cũng yêu cầu giới chức “sử dụng tất cả các nguồn lực của chính phủ để đảm bảo toàn bộ hàng hóa được giao càng sớm càng tốt” đến các khu vực bị thiên tai.