Phòng ngừa lây lan COVID-19, Nam Phi bắn đạn cao su vào người mua sắm để buộc người dân ở nhà

(VOH) - Cảnh sát Nam Phi đã buộc phải sử dụng đạn cao su bắn vào hàng người đang xếp hàng bên ngoài một trung tâm thương mại, trong nỗ lực để giữ người dân ở nhà, ngăn chặn lây lan COVID-19.

Tổng thống Nam Phi Syria Raul Ramposa đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày, bắt đầu từ ngày 26/3 đồng thời triển khai lực lượng cản sát và quân đội để thi hành. Nhưng đến ngày thứ hai sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc có hiệu lực, thì chính phủ Nam Phi gặp rất nhiều  khó khăn trong việc hạn chế người dân ra đường hay buộc người dân giữ khoảng cách hơn 2m với nhau.

Cảnh sát Nam Phi vất vả để buộc người dân giữ khoảng cách hơn 2m khi xếp hàng mua hàng. Ảnh: AFP

Có khoảng 200 đến 300 người đang xếp hàng chờ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở khu phố Yevale, Johannesburg, để chờ đến lượt vào mua hàng. Những người này đã không chấp hành lệnh giữ khoảng cách an toàn để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Ngay sau đó, 10 chiếc xe cảnh sát chạy tới và bắn đạn cao su vào những người dân đang xếp hàng chen chúc bên ngoài trung tâm mua sắm. Một vài người đã trúng đạn cao su và ngã xuống đất.

Cảnh sát sau đó đã buộc những người này phải chấp hành giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng, nếu không sẽ bị phạt nặng.

10 điểm cần nhớ về dịch Covid-19 – Có những hiểu sai, thông tin sai lệch về dịch COVID-19 làm cho tình hình dịch bệnh thêm phức tạp. Những điểm nào cần chú ý để phòng ngừa dịch COVID-19?

Xử lý người đưa tin có ca tử vong do COVID-19 - Sáng 29/3, tại buổi giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý người đưa tin có ca tử vong do COVID-19.

Sáng 29/3, Việt Nam tăng 5 ca nhiễm COVID-19 - Sáng nay 29/3, Bộ Y tế công bố thêm 5 ca mắc COVID-19 mới, đưa tổng số ca mắc là 179 trong đó  có 4 ca liên quan tới bệnh viện Bạch Mai.