Phương Tây tiếp tục gây áp lực lên Nga ở Hội nghị G20

(VOH) – Phương Tây kêu gọi các quốc gia G20 tiếp tục gây áp lực lên Nga để chấm dứt một cuộc xung đột đang gây bất ổn cho thế giới.

Ngày 2/3, Mỹ và các đồng minh châu Âu khẩu chiến với Nga về cuộc chiến ở Ukraine tại Hội nghị các ngoại trưởng G20, diễn ra tại thủ đô Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sau phiên họp kín: "Chúng ta phải tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt chiến sự và rút quân khỏi Ukraine vì hòa bình quốc tế và ổn định kinh tế".

"Cuộc họp này một lần nữa bị hủy hoại bởi cuộc chiến vô cớ và phi lý của Nga chống lại Ukraine", ông Blinken cho biết. Quan điểm của ông được Đức, Pháp, Hà Lan ủng hộ.

Phương Tây tiếp tục gây áp lực lên Nga ở Hội nghị G20 1
Hội nghị ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng: "Một thành viên G20 đã ngăn 19 thành viên còn lại tập trung nỗ lực vào những vấn đề mà G20 được lập ra để hướng tới".

Bà Baerbock đã đề nghị thẳng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp: "Ông Lavrov, tôi yêu cầu ông quay trở lại thực hiện đầy đủ Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược New START và nối lại đối thoại với Mỹ".

Trong thông điệp liên bang ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Nga tạm thời ngưng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược New START.

Ông Putin cáo buộc các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ và các đồng minh NATO đang nhắm vào Nga, đồng thời quan ngại về dự án phát triển các loại vũ khí mới của phương Tây.

Trước áp lực của phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng: "Một số phái đoàn phương Tây đã biến các nội dung nghị sự G20 thành trò hề, muốn đổ trách nhiệm về những thất bại kinh tế của họ cho Liên bang Nga".

Ông cũng cáo buộc một số nước phương Tây không tôn trọng nỗ lực của nước chủ nhà Ấn Độ khi chỉ tập trung đổ lỗi cho Nga, khiến hội nghị không thể đạt thỏa thuận về các vấn đề khác.