Chờ...

Pin của máy bộ đàm nổ tại Lebanon chứa chất nổ PETN 

LIBAN - Pin của bộ đàm mà nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon sử dụng phát nổ trong tuần này được cho là bị tẩm một hợp chất dễ nổ có tên là PETN.

Một nguồn tin Lebanon quen thuộc với các thành phần của thiết bị này nói với Reuters rằng, pin của bộ đàm mà nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon sử dụng phát nổ trong tuần này được tẩm một hợp chất dễ nổ có tên là PETN.

Nguồn tin cho biết, cách vật liệu nổ được tích hợp vào bộ pin khiến việc phát hiện trở nên cực kỳ khó khăn.

Trong khi đó, nguồn tin khác từ Lebanon cho biết, vụ nổ vẫn xảy ra ngay cả khi bộ pin bị tách khỏi phần còn lại của thiết bị.

Một nguồn tin an ninh Lebanon trước đó nói với Reuters rằng, các máy nhắn tin đã được cấy thuốc nổ khó phát hiện. Một nguồn tin an ninh khác nói với Reuters rằng có tới 3 gram thuốc nổ đã được giấu trong các máy nhắn tin mới, dường như là nhiều tháng trước vụ nổ.

bo-dam-lebanon-200924
Một người bán hàng tại một cửa hàng điện tử ở Sidon cho thấy các thiết bị bộ đàm không có pin. Ông cho biết đã tháo pin ra vì lý do an toàn - sau khi các thiết bị không dây phát nổ khắp miền nam Lebanon - Ảnh: Reuters

Hàng trăm máy bộ đàm được nhóm này sử dụng đã phát nổ vào ngày 19/9, một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ tại Lebanon.

Hình ảnh các máy bộ đàm phát nổ cho thấy nhãn ghi "ICOM" và "sản xuất tại Nhật Bản". Icom cho biết, họ đã dừng sản xuất các mẫu bộ đàm được xác định trong vụ tấn công cách đây một thập kỷ và hầu hết các mẫu vẫn đang được bán đều là hàng giả.

Yoshiki Enomoto, tổng giám đốc bộ phận an ninh và thương mại của Icom, nói với Reuters rằng, có khả năng một thiết bị Icom cũ đã được sửa đổi để chế tạo bom.

Ông Enomoto nói với đài truyền hình Fuji TV của Nhật Bản rằng, sẽ rất khó để nhét một thiết bị nổ vào ngăn chính của máy bộ đàm vì các thiết bị điện tử của nó được đóng gói chặt chẽ, do đó nhiều khả năng nó nằm trong bộ pin có thể tháo rời.