Chờ...

Không thể loại trừ khả năng bộ đàm phát nổ ở Lebanon là hàng giả

LIBAN - Một công ty Nhật Bản cho biết, không thể biết liệu máy bộ đàm - phát nổ - mà Hezbollah sử dụng có phải của công ty này hay không.

Icom, nhà sản xuất thiết bị liên lạc của Nhật Bản có máy bộ đàm được cho là đã phát nổ ở Lebanon vào ngày 18/9 cho biết, các thiết bị này có thể là một mẫu đã ngừng sản xuất có chứa pin đã được sửa đổi.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng chúng là hàng giả, nhưng cũng có khả năng các sản phẩm là mẫu IC-V82 của chúng tôi", Giám đốc Icom, Yoshiki Enomoto cho biết, theo hãng thông tấn Kyodo.

Công ty Icom đã bán khoảng 160.000 mẫu bộ đàm này tại Nhật Bản và nước ngoài trước khi ngừng sản xuất và bán vào năm 2014.

no-bo-dam-chieu-190924
Giám đốc Yoshiki Enomoto giới thiệu mẫu thiết bị IC-V82 tại trụ sở chính ở Osaka - Ảnh: Reuters

Theo hình ảnh các thiết bị được sử dụng trong các cuộc tấn công ở Lebanon, hư hỏng ở khu vực pin cho thấy, bộ nguồn có thể đã được thay thế bằng loại đã được sửa đổi để phát nổ, ông Enomoto cho biết.

Công ty có trụ sở tại Osaka cho biết, không rõ các thiết bị này đã đến Trung Đông như thế nào. Kyodo trích lời ông Enomoto nói rằng: "Rất khó để xác định kênh phân phối nếu không kiểm tra số sê-ri".

Icom cho biết, máy bộ đàm cầm tay IC-V82 được xuất khẩu ra nước ngoài, bao gồm cả Trung Đông, từ năm 2004 đến năm 2014.

“Việc sản xuất pin cần thiết để vận hành thiết bị chính cũng đã bị ngừng lại, và không có tem hologram để phân biệt hàng giả, do đó không thể xác nhận sản phẩm có được vận chuyển từ công ty chúng tôi hay không”, công ty cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Công ty Icom cho biết thêm, các sản phẩm cho thị trường nước ngoài được bán độc quyền thông qua các nhà phân phối được ủy quyền của công ty và chương trình xuất khẩu của công ty dựa trên các quy định kiểm soát thương mại an ninh của Nhật Bản.

Icom cho biết, tất cả các bộ đàm của công ty đều được sản xuất “theo một hệ thống quản lý chặt chẽ” tại một cơ sở sản xuất phụ ở tỉnh Wakayama, miền tây Nhật Bản.

“Không có bộ phận nào khác ngoài những bộ phận do công ty chúng tôi chỉ định được sử dụng trong sản phẩm”, công ty cho biết. Ngoài ra, tất cả các bộ đàm của công ty đều được sản xuất tại cùng một nhà máy và công ty không sản xuất chúng ở nước ngoài.