Chờ...

Thủ tướng Lebanon tuyên bố ‘đất nước đang trong trạng thái chiến tranh với Israel’

LIBAN - Thủ tướng Lebanon Najib Mikati tuyên bố, nước này đang trong trạng thái chiến tranh sau khi hàng loạt thiết bị điện tử phát nổ trên khắp đất nước trong 2 ngày liên tiếp.

Ông Mikati nhấn mạnh: “Lebanon đang trong trạng thái chiến tranh với Israel. Cuộc chiến này bắt đầu cách đây khoảng 11 tháng và đang ảnh hưởng đến người dân của chúng tôi ở phía nam, nơi nhà cửa của họ đang bị phá hủy”.

Ông Mikati ám chỉ các cuộc đọ súng thường xuyên giữa lực lượng Hezbollah và quân đội Israel ở biên giới, cũng như các cuộc không kích của Tel Aviv vào lãnh thổ Lebanon sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel ngày 7/10 năm ngoái.

lebanon-190924
Binh lính Lebanon đứng gác khi xe cứu thương đến hiện trường vụ nổ thiết bị tại lễ tang của những người thiệt mạng do máy nhắn tin phát nổ, ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon vào ngày 18/9 - Ảnh: Getty

Thủ tướng Lebanon cáo buộc Israel đứng sau các vụ nổ thiết bị điện tử. Ông chỉ thị Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib đảm bảo rằng các cuộc tấn công vào đất nước này sẽ được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giải quyết.

Theo các cơ quan y tế, hôm 17/9, máy nhắn tin của các thành viên nhóm vũ trang Hezbollah đã phát nổ đồng thời, khiến 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.

Ngày 18/9, hàng nghìn thiết bị điện tử khác - bao gồm máy bộ đàm, máy tính xách tay và radio - cũng phát nổ khiến 20 người khác và 450 người bị thương.

Hezbollah và chính quyền ở Beirut cáo buộc Israel đứng sau các vụ tấn công. Cho đến nay, Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, Cơ quan tình báo quốc gia của Israel, Mossad, đã cài hàng nghìn thiết bị điện tử với các chất nổ nhỏ, được kích hoạt thông qua tín hiệu từ xa.

Sân bay quốc tế Beirut cấm máy nhắn tin và máy bộ đàm trên các chuyến bay 

Sân bay quốc tế Rafic Hariri của Beirut đã cấm mang máy nhắn tin và máy bộ đàm lên các chuyến bay sau 2ngày xảy ra các cuộc tấn công vào các thiết bị không dây trên khắp Lebanon. 

Trong thông báo ban hành hôm 19/9, các nhà chức trách sân bay đã yêu cầu các hãng hàng không thông báo với hành khách rằng "bất kỳ máy nhắn tin hoặc thiết bị bộ đàm nào đều bị cấm mang lên máy bay, cho dù để trong túi xách hay hàng ký gửi".  

An ninh sân bay sẽ tịch thu bất cứ thiết bị nào nếu phát hiện hành khách mang theo.