Qatar tặng 'nhà di động' dùng trong World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

(VOH) - Các quan chức Qatar cho biết nước này sẽ chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 10.000 cabin và xe cắm trại được sử dụng trong thời gian tổ chức World Cup 2022 để hỗ trợ nạn nhân động đất.

Hãng tin AFP trích lời một quan chức Qatar cho biết: "Xét đến nhu cầu cấp thiết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi đã quyết định vận chuyển cabin và xe cắm trại đến khu vực (động đất), cung cấp hỗ trợ cần thiết và ngay lập tức cho người dân hai quốc gia này." 

Những cabin và xe cắm trại được xem là những ngôi nhà di động, từng được Qatar sử dụng trong vài tuần khi tổ chức World Cup 2022. Trước đó, các quan chức Qatar cho biết họ sẽ quyên góp những trang thiết bị này sau khi giải đấu kết thúc. 

Đợt vận chuyển đầu tiên của những "ngôi nhà di động"  sẽ rời cảng Doha đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13/2. Các đợt tiếp theo dự kiến sẽ nhanh chóng triển khai trong những ngày tới.

Qatar tặng cabin dùng trong World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Các cabin được trang bị như những ngôi nhà di động, nằm trong làng cổ động viên tại World Cup 2022 ở Qatar. Ảnh: Reuters

Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani cũng đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/2. Đây là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến quốc gia này kể từ trận động đất, theo Daily Sabah.

Ông Al-Thani không đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất mà hội đàm với Tổng thống Erdoğan tại Dinh thự Vahdettin ở Istanbul. Qatar là một trong những quốc gia đầu tiên gửi hàng viện trợ và có đội cứu hộ lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 130 người.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện rất cần nhà ở sau khi hàng chục ngàn tòa nhà bị phá hủy và thiệt hại nặng nề trong trận động đất kinh hoàng ngày 6/2. Thảm họa đã khiến hơn 33.000 người ở hai nước thiệt mạng - theo số liệu tính đến sáng ngày 13/2. 

Qatar tặng cabin dùng trong World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Các "ngôi nhà di động" này dễ dàng lắp ráp và vận chuyển. Qatar trước đó từng tuyên bố sẽ quyên góp những chỗ ở này sau khi World Cup kết thúc. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cũng cho biết tính đến ngày 12/2 đã có đến 24.921 tòa nhà ở nước này đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề, dựa trên đánh giá đối với hơn 170.000 tòa nhà trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất. 

Tình hình tại Syria có phần khó khăn hơn vì công tác cứu trợ gặp phải sự ngăn cản từ các lực lượng đối lập. Nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS).