Quan chức quốc phòng Mỹ - Hàn gặp nhau trong bối cảnh tranh cãi về chia sẻ chi phí chưa ngã ngũ

(VOH) – Trong cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ - Hàn tại Washington hôm 24/2, Mỹ đã kêu gọi lần nữa Hàn Quốc chi thêm nữa cho chi phí quốc phòng.

Cùng với lời kêu gọi Hàn Quốc tăng thêm chi phí quốc phòng, Mỹ cũng cảnh báo về những tác động nếu thỏa thuận không sớm đạt được giữa hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kyeong-doo Jeong và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại cuộc gặp lần này dự kiến sẽ thảo luận về khả năng ngừng liên kết vớiTriều Tiên, cũng như kế hoạch trao cho Hàn Quốc quyền kiểm soát quân đội trên bán đảo trong trường hợp chiến tranh.

Nhưng điều lấn át cả hai vấn đề đó là các cuộc đàm phán về việc Hàn Quốc phải trả bao nhiêu cho việc duy trì khoảng 28.500 quân Mỹ đang trú đóng tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kyeong-doo Jeong (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters.

"Thỏa thuận biện pháp đặc biệt" (SMA) cuối cùng đã hết hiệu lực vào cuối tháng 12 sau khi nhiều vòng đàm phán không mang lại tiến triển, và bây giờ quân đội Mỹ nói rằng nguồn tài trợ cho hàng ngàn thường dân Hàn Quốc làm việc để hỗ trợ các căn cứ sẽ sớm cạn kiệt.

Nếu không có hiệp ước như vậy, Lực lượng liên quân Mỹ Hàn Quốc (USFK) phải chuẩn bị cho nghỉ việc khoảng 8.700 nhân viên Hàn Quốc đang nghỉ phép không có lương khi hết tiền vào ngày 31/3, dẫn đến một số dịch vụ trên các căn cứ bị "xuống cấp, đình chỉ hoặc hủy bỏ".

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán, nhưng cho biết chính phủ đang đẩy mạnh các nỗ lực để đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt để giảm thiểu bất kỳ vấn đề nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc chi trả nhiều hơn để duy trì lực lượng quân đội này.

Washington yêu cầu tới 5 tỷ USD một năm, nhiều hơn năm lần so với những gì Seoul đồng ý trả vào năm ngoái theo thỏa thuận một năm, mặc dù các quan chức Mỹ cho biết họ đã "thỏa hiệp" về các con số.