Iraq: Một người biểu tình thiệt mạng do trúng đạn trong lúc bạo lực nổ ra

(VOH) – Một người biểu tình đã bị bắn chết và ít nhất 6 người bị thương trong một vụ bạo lực mới nhất giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại trung tâm Baghdad hôm 23/2, giới chức Iraq nói.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng được chỉ định Mohammed Allawi đã nhận cuộc gọi từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chúc mừng việc bổ nhiệm cũng như nhấn mạnh sự hợp tác giữa Iraq và Mỹ khi quan hệ giữa hai bên căng thẳng hơn sau vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani gần sân bay Baghdad hôm 3/1.

Người biểu tình xuống đường ở Iraq. Ảnh: AP.

Một người biểu tình đã thiệt mạng tại quảng trường Khilani ở trung tâm thủ đô Baghdad vào tối ngày 23/2, cùng với ít nhất 6 người khác bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng để giải tán đám đông, theo lời của giới chức an ninh và y tế Iraq. Vụ đụng độ nổ ra gần cầu Sinak, vừa được mở sau khi bị đóng nhiều tháng do người biểu tình chiếm giữ.

Các quan chức phát biểu với điều kiện giấu tên.

Hiện người biểu tình tiếp tục chiếm giữ quảng trường trung tâm Tahrir và càu Jumhuriyah gần đó, là hướng dẫn đến Vùng Xanh, trụ sở của chính phủ Iraq.

Hơn 500 người đã bị giết bởi hỏa lực từ lực lượng an ninh kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ ồ ạt nổ ra ở thủ đô và miền nam Iraq vào ngày 1/10.

Trong cuộc gọi, Pompeo nhấn mạnh hành động chung song phương và phối hợp, theo một tuyên bố từ văn phòng thủ tướng, tại một thời điểm khi quan hệ Mỹ - Iraq xấu đi sau vụ giết hại Soleimani. Sau vụ không kích ám sát, các nhà lập pháp Iraq đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc để gây áp lực với chính phủ và để đẩy quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ.