Chờ...

Quân đội Israel tuyên bố kết thúc giao tranh ở một phần phía bắc Gaza

VOH - Lực lượng Israel đã kết thúc các hoạt động ở khu vực Jabalia phía bắc Gaza sau nhiều ngày giao tranh dữ dội với hơn 200 cuộc không kích, đồng thời thăm dò sâu hơn vào Rafah ở phía nam Gaza.

Ngày 31/5, Reuters đưa tin, trong thông tin cập nhật về hơn 2 tuần giao tranh ác liệt ở Jabalia, quân đội Israel cho biết đã hoàn thành chiến dịch và rút lui để chuẩn bị cho các hoạt động khác ở Gaza.

Trong chiến dịch này, quân đội đã tìm thấy thi thể của 7 trong số 250 con tin do phiến quân Hamas bắt cóc khi họ xông qua biên giới vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.

israel-giao-tranh-310524
Trại Jabalia, Dải Gaza, ngày 31/5/2024 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của quân đội Israel cho biết, tại Jabalia, một đô thị đông đúc nơi cư trú của những người tị nạn từ cuộc chiến năm 1948 kể từ khi Israel thành lập, Hamas đã biến "khu vực dân sự thành một khu vực chiến đấu kiên cố".

Quân đội Israel đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh trong trận cận chiến và thu giữ các kho vũ khí lớn cũng như phá hủy các bệ phóng tên lửa được chuẩn bị sử dụng.

Dưới lòng đất, lực lượng Israel đã vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm chứa đầy vũ khí kéo dài hơn 10 km và giết chết chỉ huy tiểu đoàn quận của Hamas.

Israel đổ lỗi cho việc Hamas cố tình đưa các chiến binh vào các khu dân cư đã gây ra thương vong cao cho dân thường trong cuộc chiến. Hamas phủ nhận việc sử dụng dân thường làm vỏ bọc cho các chiến binh.

Jabalia đã phải hứng chịu những trận chiến ác liệt trong nhiều tuần, cho thấy khó khăn của Israel trong việc tiêu diệt các đơn vị Hamas.

Đã có nhiều tuần giao tranh ác liệt ở Jabalia trong giai đoạn đầu của chiến dịch Israel và vào tháng 1/2024, quân đội đã tiêu diệt tất cả các chỉ huy Hamas và loại bỏ các đội hình chiến đấu của nhóm cầm quyền Gaza trong khu vực.

Một quan chức an ninh cấp cao của Israel cho biết, Israel sẽ không đồng ý dừng bất kỳ cuộc chiến nào không nằm trong thỏa thuận bao gồm việc trao trả các con tin còn sống sót.

Hamas hôm 30/5 cho biết, họ sẽ sẵn sàng cho một thỏa thuận, bao gồm cả việc trao đổi con tin cho các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel, miễn là người Israel ngừng chiến tranh.

Ngày 31/5, Quân đội Israel cho biết đã tìm thấy các kho chứa bệ phóng tên lửa và các loại vũ khí khác, cũng như các đường hầm của Hamas ở trung tâm Rafah, đồng thời tiến hành một cuộc tấn công nhằm phá vỡ các đơn vị chiến đấu của phiến quân mà họ cho là đang ẩn náu trong thành phố ở biên giới với Ai Cập.