Quân đội Lebanon cố gắng giải phóng các con đường bị người biểu tình phong tỏa

(VOH) – Quân đội Lebanon đang triển khai lực lượng ở nhiều nơi để mở trở lại các con đường bị phong tỏa bởi những người biểu tình chống chính phủ.

Tại nhiều khu vực, người biểu tình đã rút lui trong hòa bình khi lực lượng quân đội tiến vào. Nhưng ở vùng ngoại ô phía bắc Zouk Mosbeh của Beirut, một vụ ẩu đả nổ ra trong ngày 5/11, khi một số người biểu tình từ chối di chuyển và bị buộc rời khỏi đường cao tốc chính nối Beirut với miền bắc Lebanon. Quân đội cũng đã mở đường cao tốc nối Beirut với miền nam Lebanon và một số đại lộ lớn ở thủ đô.

Quân đội dọn dẹp con đường bị người biểu tình phong tỏa. Ảnh: AP

Một số người biểu tình đã bị quân đội bắt giữ. Một người biểu tình, một người đàn ông lớn tuổi, ngất xỉu và được đưa đi cấp cứu.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Lebanon đã bắt đầu từ ngày 17/10, nhằm kêu gọi chấm dứt tình trạng tham nhũng và điều hành kéo đang lan rộng gây ra bởi tầng lớp chính trị nắm quyền tại đất nước trong ba thập kỷ qua. Những người biểu tình đã yêu cầu Nội các mới không bao gồm các chính trị gia mà bao gồm các chuyên gia có khả năng để đưa Lebanon ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Người biểu tình đã làm tê liệt hoạt động tại Lebanon khi chiếm đóng phong tỏa các con đường trong các thành phố và các tuyến đường cao tốc quan trọng.

Tuần trước, Thủ tướng Saad Hariri đã từ chức, đáp ứng nhu cầu chính của phong trào biểu tình. Tổng thống Michel Aoun vẫn chưa ấn định ngày tham vấn với những người đứng đầu các khối thuộc quốc hội để chỉ định một thủ tướng mới.