Cảnh sát Anh thúc đẩy xác nhận danh tính 39 thi thể trong container ở Anh

(VOH) - Cảnh sát Essex cho biết ưu tiên của họ là tiếp tục điều tra kỹ lưỡng và tỉ mỉ để giữ gìn phẩm giá của các nạn nhân cũng như hỗ trợ bạn bè và gia đình họ.

Cảnh sát hạt Essex, Vương quốc Anh, cho biết đang dự kiến đệ trình hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để xác nhận và công bố danh tính những nạn nhân đầu tiên trong vụ 39 người nhập cư chết trong container bị phát hiện tại Grays, Essex ngày 23/10.

"Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp trong nước và quốc tế để tìm câu trả lời cho bạn bè và gia đình những người đã chết, cũng như đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý", ông Tim Smith, sĩ quan cảnh sát cấp cao phụ trách tổng thể cuộc điều tra, nói hôm 5/11.

39 thi thể, 39 người chết, 39 thi thể trong container

Phó cảnh sát trưởng Essex Pippa Mills trò chuyện với Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trần Văn Dự. Ảnh: Cảnh sát Essex.

Tuần này, phái đoàn của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có mặt tại Anh, tiếp xúc với lực lượng tham gia cuộc điều tra.

Trong cuộc họp báo chiều 5/11, Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết đến nay đã có 35 gia đình trình báo có người thân mất tích và nghi có liên quan đến vụ 39 người chết trong container ở Anh. 

"Nhưng theo quy định pháp luật của Anh, ta sẽ phải chờ xác định danh tính. Chúng ta sẽ phối hợp chặt chẽ với bên Anh, sau khi xác định được danh tính sẽ thông báo đến các địa phương và gia đình”, ông Ngọc nói và cho biết thời gian công bố phụ thuộc quy định của cả 2 nước, sẽ diễn ra sớm nhất có thể.

39 thi thể, 39 người chết, 39 thi thể trong container

Các nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe container chở 39 thi thể tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex, Anh hôm 23-10. Ảnh: Telegraph.

Đến thời điểm tối 5/11 theo giờ địa phương, cảnh sát Essex cho biết danh tính của các nạn nhân vẫn chưa được khẳng định. Tuy nhiên với sự hợp tác chặt chẽ từ phía Bộ Công an Việt Nam và đoàn công tác, cảnh sát Anh dự kiến sắp đệ trình các bộ hồ sơ lên Ủy ban Nhận dạng dưới giám sát của Thẩm phán Pháp y Cấp cao Hoàng gia Anh phụ trách khu vực Essex Caroline Beasley-Murray.

Cảnh sát Essex nhấn mạnh ưu tiên lúc này là tiếp tục điều tra một cách toàn diện và kỹ lưỡng đối với vụ việc, tôn trọng người đã khuất, hỗ trợ người thân và gia đình của các nạn nhân.