Chờ...

Quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vaccine sốt rét vào chương trình tiêm chủng định kỳ

VOH - Cuộc chiến toàn cầu chống bệnh sốt rét đã có bước phát triển mới khi Cameroon trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vaccine sốt rét vào chương trình tiêm chủng thường quy ở nước này.

Quốc gia đầu tiên

Ngày 22/1, Cameroon thông báo thực hiện chương trình tiêm chủng thường quy đầu tiên trên thế giới chống bệnh sốt rét, được kỳ vọng sẽ là biện pháp hiệu quả giúp cứu sống hàng chục ngàn trẻ em châu Phi mỗi năm. 

Vaccine sử dụng trong chương trình là vaccine RTS,S của hãng dược GSK (Anh). Vaccine này mất khoảng 40 năm phát triển, và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Vaccine này đã trải qua nhiều đợt thử nghiệm thành công ở Ghana, Kenya và Cameroon. 

Việc triển khai tiêm chủng vaccine sẽ được thực hiện song song với các biện pháp truyền thống khác như diệt muỗi, khuyến khích ngủ màn để phòng chống muỗi đốt gây bệnh sốt rét - căn bệnh cướp đi mạng sống của gần nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi mỗi năm.

Ngoài Cameroon, sẽ có khoảng 19 quốc gia khác dự kiến cũng đưa vào tiêm chủng định kỳ vaccine sốt rét - theo Liên minh toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI); với khoảng 6,6 trẻ em được tiêm chủng trong các năm 2024-2025.

Tại cuộc họp trực tuyến với đại diện WHO, GAVI và một số tổ chức quốc tế khác, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Châu Phi (CDC), ông Mohammed Abdulaziz, cho biết: "Sau một thời gian dài, chúng tôi đã chờ đến ngày này." 

Theo Reuters, mức độ khẩn cấp của việc triển khai vaccine để phòng chống sốt rét là điều rõ ràng nhận thấy được. WHO cho rằng việc gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19, tình trạng kháng thuốc diệt côn trùng và các  vấn đề khác đã cản trở cuộc chiến chống bệnh sốt rét những năm gần đây. Năm 2022, số ca mắc sốt rét lên đến 5 triệu người - theo thống kê của WHO. 

Quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vaccine sốt rét vào chương trình tiêm chủng định kỳ
Sẽ có khoảng 6,6 triệu trẻ em ở Cameroon và 19 quốc gia khác được tiêm chủng vaccine sốt rét trong vòng 2 năm tới - Ảnh: AP

Vaccine thứ hai chống sốt rét sắp "trình làng"

Tính đến hiện tại, có hơn 30 quốc gia trên toàn cầu đã bày tỏ sự quan tâm đến vaccine sốt rét, đồng thời lo ngại về nguồn cung bị thiếu hụt khi loại vaccine sốt rét thứ hai trên thế giới đến tận tháng 12 năm nay mới hoàn thành được bước quan trọng trong quy trình phát triển vaccine. 

Việc triển khai thêm một loại vaccine thứ hai (ngoài vaccine RTS,S nói trên) được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu cung ứng vaccine và hàng triệu trẻ em có thể tiếp cận được nguồn vaccine này, theo Giám đốc Tiêm chủng của WHO, bà Kate O'Brien.

Bà Aurelia Nguyen - giám đốc điều hành của GAVI tiết lộ thông tin về loại vaccine thứ hai có tên gọi R21, do Đại học Oxford phát triển và có thể sẽ được giới thiệu vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay. 

Các chuyên gia y tế tại cuộc họp khẳng định việc triển khai vaccine phải đi kèm với việc truyền thông rộng rãi trong cộng đồng về tác dụng và lợi ích của vaccine, tránh tâm lý do dự; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp bảo vệ kết hợp khác trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét.