Quốc gia tỷ dân Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa cả nước thêm 3 tuần nữa

(VOH) - Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã yêu cầu gia hạn phong tỏa trên cả nước thêm 3 tuần lễ nữa - đến ngày 3/5 trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 khi số ca nhiễm đã vượt mốc 10.000 người.

Thông báo của Thủ tướng Ấn Độ được đưa ra vào hôm nay 14/4 - ngày cuối cùng của lệnh phong tỏa 1,3 tỷ dân trước đó kéo dài 3 tuần lễ, bắt đầu vào ngày 25/3.

Ông Narenda Modi đã xuất hiện trên truyền hình để thông báo chính thức về quyết định của mình, ông cũng gửi lời cảm ơn và kêu gọi người dân Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ chính phủ trong công tác chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Lệnh phong tỏa ở Ấn Độ yêu cầu tất cả hàng quán, dịch vụ, doanh nghiệp đều phải tạm đóng cửa, chỉ trừ một số dịch vụ thiết yếu như cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc là được phép hoạt động. Hệ thống giao thông công cộng bị giới hạn, chỉ sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu y tế hoặc các nhu cầu di chuyển đặc biệt có sự cho phép chính quyền. Tất cả tàu lửa, máy bay đều ngừng hoạt động.

Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa cả nước thêm 3 tuần nữa

Người dân Ấn Độ xếp hàng nhận hỗ trợ trong thời gian phong tỏa. Ảnh: Reuters

Ông Modi cũng cho biết các quy định của lệnh phong tỏa có thể sẽ còn được thắt chặt hơn vào tuần tới, tuy nhiên ông chưa nêu cụ thể mà chỉ nói rằng chính phủ sẽ sớm ban hành các chỉ dẫn cần thiết cho người dân.

Ông cũng bày tỏ rằng chính phủ cũng đang cân nhắc và suy nghĩ kỹ về các vấn đề ở Ấn Độ hiện nay như người lao động nghèo, lao động nhập cư, nông dân và thu nhập hằng ngày của nhóm người này.

Hiện nay, việc phong tỏa đột ngột và nghiêm ngặt khiến những người nghèo ở Ấn Độ phải vật lộn với cuộc sống. Với họ, cái đói còn đáng sợ hơn cả virus. 

Lệnh phong tỏa toàn quốc là động thái của chính phủ Ấn Độ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại làn sóng hàng triệu người lao động đổ về quê trên khắp cả nước có thể sẽ mang theo mầm bệnh và phát tán rộng hơn.