Chờ...

Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống

VOH - Ngày 16/5, Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Guillermo Lasso. Cơ quan lập pháp này dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc bãi nhiệm nhà lãnh đạo này.

Chủ tịch Quốc hội Ecuador Virgilio Saquicela cho hay đã có 109/137 nghị sỹ tham gia phiên điều trần luận tội để nghe Tổng thống Lasso tự bào chữa các cáo buộc về tham ô nhắm vào ông.

Tại phiên điều trần, Tổng thống Lasso tuyên bố ông hoàn toàn vô tội trước các cáo buộc về hành vi tham ô do phe đối lập đưa ra, trong đó cho rằng nhà lãnh đạo này có

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra muộn nhất vào ngày 20/5 tới.

Động thái của Quốc hội Ecuador đánh dấu lần đầu tiên trong 44 năm một Tổng thống Ecuador đối mặt với khả năng bị Quốc hội luận tội.

Tổng thống Lasso, người sẽ kết thúc hai năm tại vị vào ngày 24/5 tới đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của phe đối lập và cho biết ông sẽ xuất hiện trước các nhà lập pháp để tự bảo vệ mình trước những gì ông mô tả là một "cuộc đảo chính của Quốc hội”.

Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống 1
Tổng thống Guillermo Lasso - Ảnh: Bloomberglinea

Tại phiên bỏ phiếu này, cần phải có 92 nghị sỹ hay 2/3 số nghị sỹ trong Quốc hội Ecuador bỏ phiếu ủng hộ để bãi nhiệm tổng thống.

Như vậy, về lý thuyết, phe đối lập chỉ cần thêm 4 phiếu ủng hộ để có thể buộc ông Lasso phải rời nhiệm sở, do có tới 88/116 nghị sỹ nhất trí thông qua tiến trình luận tội Tổng thống hôm 9/5.

Ông Lasso đắc cử Tổng thống Ecuador vào tháng 5/2021.