Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục

(VOH) - Ngày 15/12, Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) hằng năm, với mức chi cho năm tài khóa 2023 tăng cao kỷ lục 858 tỷ USD.

Dự luật đưa ra mức chi tiêu cao hơn 45 tỷ USD dành cho quốc phòng so với mức đề xuất của Tổng thống Biden, trong đó phân bổ 817 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và 30 tỷ USD cho Bộ Năng lượng. Dự luật cũng bãi bỏ tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc đối với quân đội. 

NDAA tài khóa 2023 cho phép chi tiêu quân sự 858 tỷ USD bao gồm khoản tăng lương 4,6% cho quân đội, tài trợ mua vũ khí, tàu và máy bay, đồng thời hỗ trợ cho Đài Loan trong bối cảnh hòn đảo này phải đối mặt với đe dọa từ Trung Quốc và viện trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Dự luật cho phép chi nhiều tiền hơn để phát triển vũ khí mới và mua các hệ thống bao gồm máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp và tàu chiến do General Dynamics sản xuất. 

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng cho năm tài khóa 2023
Dự luật chi tiêu quốc phòng mới của Mỹ có điều khoản bãi bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 đối với quân đội. Ảnh: Getty Images

Dự luật cũng bao gồm các khoản viện trợ quân sự dự định dành cho các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có 800 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Dự luật này còn phân bổ 6 tỷ USD cho "Sáng kiến răn đe châu Âu," một chương trình được khởi xướng vào năm 2014 nhằm tăng cường sự sẵn sàng của quân đội Mỹ ở châu Âu.

Dự thảo NDAA cho tài khóa 2023 được công bố vào ngày 6/12 là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Tuần trước, Hạ viện đã thông qua dự luật này. Giờ đây, sau khi đã được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ tiếp tục được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

NDAA là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hàng năm. 

Mặc dù vậy, dự luật này không phải quyết định cuối cùng đối với vấn đề chi tiêu do các dự luật ủy quyền như NDAA chỉ tạo ra các chương trình và là cơ hội để triển khai các sáng kiến.

Quốc hội còn phải thông qua dự luật phân bổ ngân sách - cơ sở pháp lý cần thiết để chính phủ thiết lập chi tiêu ngân sách liên bang.

Dự kiến trong tuần tới, Quốc hội Mỹ cũng sẽ thông qua dự luật ngân sách cho chính phủ liên bang trong tài khóa 2023.