Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn “Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu”

(VOH) - Trung Quốc là nước có lượng khí thải CO2 lớn nhất thế giới. Những khí thải có hại được thải ra ngoài gây nên tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Trung Quốc là nước có lượng khí thải CO2 lớn nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Lượng khí CO2 mà Trung Quốc thải ra ngoài chiếm 25% lượng khí thải trên toàn cầu trong khi Mỹ cũng chiếm đến 15%. Nỗ lực cắt giảm khí thải của 2 nước này sẽ là vấn đề mấu chốt trong việc làm chậm quá trình ấm dần của trái đất.

Trung Quốc và Mỹ, hai nước có lượng khí thải CO2 lớn nhất thế giới từng cam kết rằng sẽ ký kết “Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu” vào trước cuối năm 2016 để đưa thỏa thuận này vào thực thi trong thời gian sớm hơn.

Cả hai nước này đều được trông đợi sẽ cùng tuyên bố phê chuẩn thỏa thuận trên trước hoặc tại thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu trong cuối tuần này.

Trong thỏa thuận mang tính bước ngoặt được thông qua vào tháng 12/2015, các nước đồng ý cắt giảm lượng khí thải đủ để giới hạn tình trạng trái đất ấm dần lên ở mức tăng nhiệt độ dưới 2 độ C.

Đã có 175 quốc gia ký kết “Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu”. Thỏa thuận này phải được quốc hội của ít nhất 55 quốc gia (có lượng khí thải CO2 chiếm 55% tổng lượng khí thải toàn cầu) phê chuẩn mới có hiệu lực.

Nhưng đến nay chỉ mới có 23 quốc gia phê chuẩn, những nước này chỉ chiếm hơn 1% lượng khí thải toàn cầu. Các nhà phân tích cảnh báo rằng, mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ dưới 2 độ C có nguy cơ bị “vi phạm”.

Trong 14 tháng liên tiếp, các nhà khí tượng học ghi nhận có những tháng nóng kỷ lục.