Quỹ hỗ trợ chống biến đổi khí hậu ở Nepal của Liên Hợp Quốc huy động được 39 triệu USD

(VOH) – Hơn 39 triệu USD tiền tài trợ đã được phê duyệt ngày 13/11 để dành cho dự án phục hồi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích cho gần 1 triệu người Nepal.

Con số trên được công bố trong một thông cáo của Quỹ Khí hậu xanh (GCF) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Ngoài ra, Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Nepal, là đơn vị đồng tài trợ cho sáng kiến này, cũng công bố đóng góp một khoản tiền 8 triệu USD cho quỹ, nâng tổng số tiền lên thành hơn 47 triệu USD, với mong muốn sẽ thấy kết quả từ dự án này trong vòng 7 năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: worldnewsmonitor.com

Cộng đồng thuộc khu vực vùng đồi Churia, là khu vực cực nam dãy Himalaya và trải suốt Nepal theo chiều đông – tây, sẽ được chọn làm mục tiêu trong kế hoạch. Theo đó, nơi này sẽ được cung cấp các chức năng hệ sinh thái quan trọng, phù hợp với vùng đồng bằng đất nông nghiệp màu mỡ.

Nhiều thập kỷ sử dụng tài nguyên thiên nhiên không bền vững đã dẫn đến suy thoái rừng, lũ lụt và xói mòn đất. Và các tác động tiêu cực đối với các cộng đồng dân cư ở hạ lưu đã trở nên trầm trọng hơn do hạn hán gia tăng và các sự kiện thời tiết cực đoan do khủng hoảng khí hậu.

Dự báo những tác động này sẽ tăng cường trong những năm tới, đe dọa hơn nữa đến an ninh lương thực và sinh kế, thông cáo báo chí của GCF cho biết.

Một quan chức thuộc Bộ Tài chính Nepal nhấn mạnh rằng khu vực này được xem là một nơi trọng điểm quốc gia trong chính sách cho an toàn lương thực và biến đổi khí hậu của Nepal, và cam kết đảm bảo rằng dự án "mang lại sự thay đổi chuyển đổi cho cộng đồng cơ sở" và tăng cường khả năng chống chịu khí hậu.

Được tạo ra để trực tiếp đóng góp cho cam kết của Nepal trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính dựa trên Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), hầu hết các nhiệm vụ thuộc dự án đều tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng để thoát khỏi sự quản lý gây hại cho tài nguyên thiên nhiên.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp Nepal giảm được đến gần nửa triệu tấn khí carbon dioxide mỗi năm.