Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil cho là 'bịa đặt'

(VOH) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phủ nhận các vụ cháy đang lan rộng tại rừng Amazon, nói rằng đây là “điều bịa đặt”.

Lời phủ nhận của ông Bolsonaro được đưa ran gay cả khi các nhân chứng của hãng tin Reuters tại thị trấn Apui ở khu vực rừng Amazon trông thấy khói bao trùm cả một vùng rộng lớn suốt cả ngày và nhiều đám cháy lớn rực sáng trong đêm.

Năm ngoái, Tổng thống Brazil Bolsonaro cũng từng có động thái tương tự khi phủ nhận các đám cháy bùng phát tại rừng Amazon. Đây là trận cháy rừng kéo dài, có mức độ tàn phá vô cùng nghiêm trọng và lời phủ nhận của Tổng thống Brazil đã làm dấy lên làn sóng phản đối toàn cầu, và có cả lãnh đạo của một số nước trên thế giới.

Vụ cháy rừng Amazon vào tháng 8/2019 được xem là lớn nhất trong vòng 9 năm trở lại đây, và có vẻ như tháng 8 năm nay tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu không gian quốc gia (INPE), chỉ trong vòng 10 ngày đầu tiên của tháng 8, hơn 10.000 trận cháy lớn nhỏ ở Amazon đã được ghi nhận, tăng 17% so với cùng thời điểm vào năm ngoái.

Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil cho là bịa đặt

Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil cho là bịa đặt

Rừng Amazon - Lá phổi xanh của thế giới trong đợt cháy rừng nghiêm trọng vào tháng 8/2019. Ảnh: BBC

Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil cho là bịa đặt

Khói bụi vì cháy rừng Amazon bao phủ đen kịt nhiều thành phố ở Brazil dù đang là ban ngày. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới nhất vào ngày 11/8 tại cuộc họp với các nước thành viên Hiệp ước Leticia - thỏa thuận giữa các quốc gia vùng Amazon để bảo vệ rừng nhiệt đới, Tổng thống Brazil lại “đố” họ có thể nhìn thấy bất kỳ đám cháy nhỏ lẻ nào khi bay ngang khu vực Amazon, cụ thể là từ thành phố Boa Vista đến Manaus.

“Họ sẽ không thể nhìn thấy bất kỳ đốm lửa nhỏ nào, nói chi đến việc hàng hecta rừng bị phá hủy. Câu chuyện về rừng Amazon đang cháy là bịa đặt và chúng ta phải đấu tranh để tìm ra những con số thống kê chân thực nhất”, ông Bolsonaro nói.

Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil lại cho là bịa đặt

Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro. Ảnh: The Guardian

Người đứng đầu Nhà nước Brazil đã tác động vào INPE sau khi cơ quan này công bố các dữ liệu bất lợi về nạn cháy rừng ở Amazon vào năm ngoái. Cụ thể, giám đốc INPE - Ricardo Galvao đã bị sa thải khi cố gắng bảo vệ những con số thống kê cho thấy mức độ rừng bị phá hủy đang gia tăng nhanh chóng.

Tổng thống Bolsonaro khẳng định Brazil hoàn toàn có khả năng tự bảo vệ rừng Amazon một mình vì phần lớn diện tích rừng vẫn còn nguyên vẹn. Ông cho rằng Amazon vốn là rừng mưa ẩm ướt, do đó sẽ có cơ chế tự bảo vệ trước các đám cháy và không dễ bắt lửa. Ông cũng nhận định truyền thông và chính phủ nước ngoài đã đưa tin sai lệch về Amazon.

Trong khi đó, các chuyên gia lại cho rằng cháy rừng Amazon không phải do tự nhiên mà có nguyên nhân từ con người, mà cụ thể là nạn phá rừng lấy đất canh tác.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến tháng 7/2020, diện tích rừng bị phá hủy đã tăng 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi Tổng thống Brazil lại nhấn mạnh tháng 7 năm nay là lần đầu tiên sau 15 tháng qua nạn chặt phá rừng có chiều hướng giảm.

Rừng Amazon lại đang cháy, Tổng thống Brazil lại cho là bịa đặt

Hình ảnh rừng mưa Amazon (trên cùng) và khu vực lân cận cũng từng là rừng nhưng bị tàn phá để trồng đậu nành ở bang Mato Grosso, miền tây Brazil. Ảnh: Reuters

Cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực lên Brazil trong vấn đề bảo vệ rừng Amazon - rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, và là hệ sinh thái quan trọng bậc nhất trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu vì khả năng hấp thụ một lượng lớn carbon dioxide.

Đáng chú ý trong đó là việc các nhà đầu tư đến từ các nước trên thế giới dọa sẽ rút khoản đầu tư trị giá hơn 2.000 tỷ USD của họ ra khỏi các công ty chế biến thực phẩm như thịt, ngũ cốc và cả trái phiếu chính phủ của Brazil nếu chính quyền của Bolsonaro không có hành động thiết thực trong việc bảo tồn rừng Amazon.