Chờ...

Seoul sẽ chuyển 94% đường sắt xuống lòng đất để phát triển công viên cây xanh

HÀN QUỐC - Ngày 23/10, Chính quyền thành phố Seoul công bố kế hoạch chuyển 94% đường sắt trên mặt đất xuống dưới lòng đất để tạo không gian xanh rộng lớn hơn.

Hiện nay, Seoul có 71,6 km đường sắt. Chính quyền thành phố cho biết 67,6 km (hay 94% đường sắt) cùng tổng số 39 nhà ga bị ảnh hưởng sẽ được chuyển xuống dưới lòng đất, có thể bắt đầu từ năm 2027.

Dự án dự kiến ​​sẽ tạo ra 1,22 triệu mét vuông đất để làm công viên và không gian xanh, báo cáo cho biết.

han-quoc-231024
Kế hoạch phát triển đường sắt ngầm được giới thiệu tại Tòa thị chính Seoul - Ảnh: Yonhap

Theo kế hoạch, một số nhà ga bị ảnh hưởng, bao gồm nhà ga Yeongdeungpo ở phía tây nam Seoul và nhà ga Shinchon ở phía tây Seoul, sẽ được phát triển thành các khu phức hợp văn hóa và thương mại quy mô lớn.

Chính quyền thành phố giải thích rằng, dự án “ngầm hóa” đường sắt được thúc đẩy để giải quyết một số vấn đề dai dẳng như tiếng ồn và rung động, mất kết nối với các trung tâm đô thị và tình trạng lão hóa của các khu vực xung quanh.

Trong một dự án thí điểm thành công, Seoul đã mở Công viên rừng tuyến Gyeongui, một công viên dài 6,3 km nằm ở phía tây quận Mapo, sau khi dời các đoạn đường sắt không còn hoạt động vào năm 2016. Do quá nổi tiếng, công viên này còn được gọi là "Công viên Yeontral".

Chính quyền thành phố ước tính, dự án “ngầm hóa” đường sắt sắp tới sẽ tiêu tốn khoảng 25,6 nghìn tỷ won (tương đương 18,5 tỷ đô la).