Chờ...

Số lượng thị thực mà Mỹ cấp cho du học sinh Trung Quốc giảm đến 99%

(VOH) - Giới phân tích cho rằng, Covid-19 chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trang web TechCrunch cho biết, theo số liệu thống kê chính thức từ giới chức Mỹ, từ tháng 4 - 9/2020, số lượng thị thực loại F-1 mà Mỹ cấp cho các du học sinh đến từ Trung Quốc đã giảm mạnh đến 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có phân tích cho rằng, sự sụt giảm mạnh này cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ảnh hưởng đến việc định hướng nghề nghiệp của sinh viên Trung Quốc và trao đổi học thuật giữa hai nước.

Tin cho hay, người Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số sinh viên quốc tế du học tại Mỹ (khoảng 30%).

Du học sinh Trung Quốc tại Mỹ. (Ảnh: SCMP)

Du học sinh Trung Quốc tại Mỹ. (Ảnh: SCMP)

Theo số liệu thống kê về cấp thị thực cho du học sinh các nước do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, từ tháng 4 đến cuối tháng 9/2020, Mỹ chỉ cấp 808 thị thực du học loại F-1 cho công dân Trung Quốc, thấp hơn rất nhiều so với con số 90410 thị thực được cấp vào cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng sinh viên nước ngoài du học tại Mỹ bị sụt giảm, đó là tình chung tại các nước, chẳng hạn như số lượng thị thực F-1 mà Ấn Độ được cấp đã giảm 88%, Nhật Bản giảm 87%, Hàn Quốc giảm 75%, Mexico giảm 60%, nhưng mức giảm của Trung Quốc là cao nhất.

Giới phân tích cho rằng, không có nghi ngờ gì, Covid-19 chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Khi số ca nhiễm Covid-19 liên tục gia tăng tại Mỹ, nhiều bậc phụ huynh không muốn đưa con em mình đến nước này.

Tuy nhiên, thông tin trên trang TechCrunch cũng ám chỉ rằng một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc giảm cấp thị thực F-1 là do chính phủ Mỹ cho rằng các sinh viên và học giả Trung Quốc đã "đánh cắp các thành quả nghiên cứu của Mỹ" và "Trung Quốc đang hoạt động gián điệp tại Mỹ".

Tờ báo Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản đưa tin, kể từ năm 2018, Mỹ đã thắt chặt việc cấp thị thực đối với các nghiên cứu sinh của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao, rút ngắn thời hạn có hiệu lực của thị thực từ 5 năm xuống còn 1 năm.

Vào tháng 9 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ hủy thị thực của ít nhất 1.000 du học sinh và học giả "có liên quan đến quân đội Trung Quốc".

Tin cho hay, khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng, chính phủ Mỹ có thể sẽ có thêm các biện pháp mạnh mẽ hơn để hạn chế việc cấp thị thực cho các du học sinh đến từ Trung Quốc.