Chờ...

Số nạn nhân quấy rối tình dục nam ngày càng gia tăng ở Malaysia

VOH - Số nạn nhân bị quấy rối và tấn công tình dục nam ngày càng gia tăng ở Malaysia, theo thống kê từ cảnh sát liên bang.

Số liệu từ Phòng Điều tra tình dục, phụ nữ và trẻ em (D11) của Cục Điều tra hình sự cho thấy, tuy số nạn nhân nữ vẫn chiếm đa số nhiều hơn nam nhưng số nạn nhân nam lại tăng đều đặn.

Năm 2023, cảnh sát ghi nhận tổng cộng 3.361 vụ quấy rối và tấn công tình dục, trong đó 135 nạn nhân là nam giới, chiếm khoảng 4% tổng số vụ.

Năm 2021, D11 ghi nhận 82 nạn nhân nam trong tổng số 2.905 nạn nhân, con số này tăng lên 95 trên 2.920 vào năm 2022.

Malaysia
Năm 2023, cảnh sát Malaysia ghi nhận tổng cộng 3.361 vụ quấy rối và tấn công tình dục, trong đó 135 nạn nhân là nam giới - Ảnh: straitstimes 

Theo thống kê của cảnh sát, sáu tội danh đã được liệt kê là tội quấy rối và tấn công tình dục. Các hành vi phạm tội là hãm hiếp, quấy rối tình dục, xúc phạm sự khiêm tốn, không đứng đắn, lan truyền nội dung dâm ô và rình rập.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, không có hồ sơ nạn nhân bị hiếp dâm nam, với tất cả 4.491 nạn nhân bị hiếp dâm trong ba năm qua đều là phụ nữ.

Trong khi nạn nhân nữ vẫn đông hơn nam giới, với phụ nữ chiếm 98,56% trong số 9.198 nạn nhân bị quấy rối và lạm dụng tình dục trong ba năm qua, thì cảnh sát vẫn xem xét nghiêm túc các trường hợp nạn nhân nam.

Trợ lý giám đốc D11 Siti Kamsiah Hassan cho biết: “Sự gia tăng này là do sự phát triển của tội phạm trên quy mô toàn cầu... tội phạm tình dục liên quan đến Internet đã khiến những tội ác như vậy dễ dàng vượt qua biên giới quốc gia và tiếp cận mục tiêu nạn nhân lớn hơn, có thể là trẻ em hay người lớn, nam hay nữ”.

Bà Siti Kamsiah cho biết, nhận thức chung về những trường hợp như vậy cũng ngày càng gia tăng và giúp nạn nhân dễ dàng chia sẻ những gì đã xảy ra với mình.

Bà Siti Kamsiah nói thêm rằng: “Quấy rối tình dục trực tuyến đã tạo cơ hội cho bọn tội phạm thực hiện hành vi phạm tội tình dục đối với trẻ em cũng như người lớn, và điều này bao gồm cả nạn nhân nam”.

Xu hướng tội phạm đã chỉ ra rằng các vụ quấy rối và tấn công tình dục hầu hết xảy ra ở nơi làm việc, tại nhà riêng và ở không gian công cộng. Các vụ án liên quan đến nạn nhân nam hầu hết là trẻ em và liên quan đến nghi phạm là những người đáng tin cậy (đối với nạn nhân) và cả những người quen trực tuyến qua game.