Chờ...

Số người chết do mưa lũ ở châu Âu tăng lên 16 người

VOH - Số người chết vì mưa lớn và lũ lụt ở Trung và Đông Âu đã tăng lên ít nhất 16 người. Chính quyền Cộng hòa Séc, Ba Lan, Áo cảnh báo tình hình tồi tệ nhất có thể vẫn còn ở phía trước.

Cảnh sát trưởng Cộng hòa Séc, Martin Vondrášek, phát biểu với đài phát thanh địa phương vào ngày 16/9 rằng, 1 phụ nữ đã chết đuối tại một dòng suối tràn bờ gần Bruntál - một thị trấn có khoảng 15.000 người ở phía đông bắc đất nước, trong khi 7 người khác vẫn mất tích.

Tại Áo, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, 2 người đàn ông 70 và 80 tuổi đã chết đuối sau khi bị nước lũ dâng cao cuốn trôi nhà của họ ở thị trấn Böheimkirchen và Sierndorf.

Số nạn nhân ở Ba Lan đã tăng lên 6 người sau khi 1 bác sĩ phẫu thuật trở về từ bệnh viện bị chết đuối ở thị trấn Nysa, phía tây nam và 4 người tử vong ở thị trấn Bielsko-Biała và Lądek-Zdrój ở phía nam.

6 người đã tử vong ở Romania vào cuối tuần, 1 người ở Ba Lan và 1 lính cứu hỏa ở Áo cũng thiệt mạng.

lu-lut-chau-au-160924

Một bác sĩ phẫu thuật trở về từ bệnh viện đã chết đuối ở thị trấn Nysa, phía tây nam Ba Lan - Ảnh: Reuters

 

Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán khỏi nhà cửa trên khắp Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Romania và Slovakia khi cơn bão Boris gây ra thảm họa lũ lụt, làm vỡ đập, ngập đường phố, mất điện và ở một số nơi đã nhấn chìm toàn bộ khu dân cư.

Mưa dự kiến ​​sẽ giảm vào ngày 16/9 nhưng một số thành phố lớn đang chuẩn bị cho trận lũ lụt có khả năng gây thảm họa.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để đẩy nhanh hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác cho các nạn nhân, trong khi người đồng cấp của ông tại Hungary, Viktor Orbán, đã hủy bỏ mọi cam kết quốc tế.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả hình ảnh từ các khu vực bị ngập lụt ở Áo, Cộng hòa Séc, Romania và Ba Lan là "thảm khốc" và cho biết Đức "vô cùng đau buồn trước tin tức về người chết và mất tích" và sẵn sàng giúp đỡ.

Thủ đô Budapest của Hungary đang chạy đua để chuẩn bị ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng khi sông Danube dâng cao, cũng như thủ đô Bratislava của Slovakia.

Thủ tướng Áo, Karl Nehammer, cho biết tình hình "tiếp tục xấu đi", đặc biệt là ở Hạ Áo, nơi đã được tuyên bố là khu vực thảm họa. Ông cho biết, hơn 10.000 nhân viên cứu trợ đã sơ tán 1.100 ngôi nhà trong tiểu bang.

Thành phố Lilienfeld, với khoảng 25.000 cư dân, đã hoàn toàn bị cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài. Cho đến nay, 12 con đập đã bị vỡ và hàng nghìn hộ gia đình không có điện và nước, chính quyền cho biết.

Thủ tướng Séc Petr Fiala kêu gọi mọi người "làm theo hướng dẫn của thị trưởng và lính cứu hỏa". Ông cho biết tính đến tối 15/9, các dịch vụ khẩn cấp đã xử lý 7.884 sự cố và 119.000 hộ gia đình không có điện.

Ông Fiala cho biết, ít nhất 12.000 người đã phải sơ tán trên khắp cả nước. Mặc dù mưa đã ngừng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tình hình sẽ trở nên nguy kịch đối với những khu vực khác khi cơn bão di chuyển về phía tây và mực nước sông tiếp tục dâng cao.

Theo ông Fiala, 207 khu vực trên khắp đất nước đang phải đối mặt với tình trạng lũ lụt. Tình hình nghiêm trọng nhất là ở miền nam Bohemia.

Thị trưởng thành phố Litovel của Cộng hòa Séc cho biết, mực nước sông Morava dâng cao đã nhấn chìm khoảng 70% thành phố Litovel, cách thủ đô Prague 140 dặm (230km) về phía đông, trong đêm, khiến trường học và cơ sở y tế phải đóng cửa.

Tại thành phố lớn thứ ba của đất nước, Ostrava, một nhà máy điện cung cấp nhiệt và nước nóng cho thành phố đã buộc phải đóng cửa. Hàng ngàn người đã phải sơ tán khỏi nhà của họ ở Krnov và Český Těšín.

Tại Opava, có tới 10.000 người trong tổng số dân khoảng 56.000 người được yêu cầu di chuyển đến vùng đất cao hơn.

"Không có lý do gì để chờ đợi", thị trưởng Tomáš Navrátil nói với đài phát thanh công cộng Séc, cho biết tình hình còn tệ hơn cả trận lũ lụt tàn khốc năm 1997, được gọi là "trận lụt thế kỷ".