Chờ...

Số người chết trong trận động đất ở Philippines tăng lên 9

VOH - Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi miền nam Philippines đã tăng lên 9 người, cơ quan thảm họa quốc gia cho biết vào ngày 20/11.

Mọi người chạy ra đường hoặc trốn dưới gầm bàn khi trận động đất mạnh 6,7 độ richter xảy ra ở vùng Mindanao hôm 17/11, khiến các tòa nhà rung chuyển và một phần trần nhà bên trong trung tâm mua sắm sụp đổ.

Trong bản cập nhật mới nhất, Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia cho biết, ít nhất 15 người bị thương và hơn 800 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy.

động đất
Bức ảnh chụp vào ngày 19/11/2023 cho thấy một ngôi nhà bị hư hại ở thị trấn Malapatan, tỉnh Sarangani, sau trận động đất mạnh 6,7 độ richter - Ảnh: AFP

Số người chết tăng đều đặn vào cuối tuần khi lực lượng tìm kiếm tìm thấy thêm nhiều thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát hoặc đất. Cơ quan thảm họa quốc gia cảnh báo số người thiệt mạng có thể còn tăng thêm.

Hoạt động tìm kiếm phần lớn đã kết thúc, nhưng cơ quan thảm họa cho biết, họ vẫn đang nhận dữ liệu từ hàng chục ngôi làng bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Phó phát ngôn viên Mark Timbal nói với AFP: “Tôi cầu Chúa rằng số người chết sẽ không tăng thêm nữa, nhưng chúng tôi vẫn đang chờ thông tin từ các khu vực”.

Cơ quan địa chấn nhà nước cho biết, trận động đất có thể được tạo ra do sự chuyển động của lớp vỏ trái đất dọc theo rãnh Cotabato, một vùng trũng dài và hẹp dưới đáy biển tạo thành ranh giới của một mảng kiến ​​tạo đẩy vào một mảng kiến ​​tạo khác.

Các trận động đất thường xuyên xảy ra ở Philippines, quốc gia nằm dọc theo "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung có hoạt động địa chấn cũng như núi lửa dữ dội kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và khắp lưu vực Thái Bình Dương.