Chờ...

Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng mạnh

VOH - Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution mới đây. 

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu vệ tinh về gần 3.000 vụ cháy rừng có mức giải phóng nhiệt cực lớn trong giai đoạn 2003 - 2023. Phân tích dữ liệu cho thấy số vụ cháy rừng như vậy tăng gấp 2,2 lần trong hai thập kỷ. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhận thấy cường độ của 20 vụ cháy rừng thảm khốc nhất mỗi năm cũng đã tăng hơn gấp 2 lần trong thời gian nghiên cứu, điều này cho thấy mức độ thảm khốc dường như có xu hướng tăng nhanh.

Chay rung
Ảnh minh hoạ: THX

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu và đến từ Đại học Tasmania (Australia), sự gia tăng số vụ cháy rừng thảm khốc là điều đáng quan ngại. Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu khi thế giới đang phải chứng kiến tình trạng nắng nóng và khô hạn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng giai đoạn 2017 - 2023 đã chứng kiến những thảm họa cháy rừng khốc liệt nhất, xét về tần suất và cường độ. Trong đó, năm 2023 là năm có cường độ cháy rừng thảm khốc nhất. 

So với những nơi khác trên thế giới, các khu vực như Bắc Mỹ, phía Bắc của lục địa Á- Âu và Australia chứng kiến sự gia tăng mạnh số vụ cháy rừng nghiêm trọng. 

Các khu rừng lá kim ôn đới ở miền Tây nước Mỹ đã ghi nhận số vụ cháy rừng nghiêm trọng tăng gấp 11 lần trong 2 thập kỷ. 

Số vụ cháy ở những khu rừng bao phủ vùng cực Bắc của Trái Đất gồm bang Alaska (Mỹ), Canada và Nga đã tăng hơn 7 lần.